การประชุมคณะผู้ว่าราชการจังหวัดและเจ้าแขวงชายแดนไทย-ลาว ครั้งที่ 10

ข่าวการเมือง Tuesday September 19, 2017 17:05 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบดังนี้

1. เห็นชอบแนวทางการจัดทำบันทึกการประชุมคณะผู้ว่าราชการจังหวัดและเจ้าแขวงชายแดนไทย-ลาว ครั้งที่ 10 ตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอ ทั้งนี้ หากมีการเปลี่ยนแปลงในร่างบันทึกการประชุมที่มิใช่สาระสำคัญและเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย ให้ มท. สามารถดำเนินการได้โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าว ตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2558

2. เห็นชอบให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้ลงนามในบันทึกการประชุมดังกล่าว โดยกระทรวงการต่างประเทศไม่ต้องจัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นการดำเนินการทำนองเดียวกับการประชุมคณะผู้ว่าราชการจังหวัดและเจ้าแขวงชายแดนไทย-ลาว ครั้งที่ 9

สาระสำคัญของเรื่อง

การประชุมคณะผู้ว่าราชการจังหวัดและเจ้าแขวงชายแดนไทย-ลาว ครั้งที่ 10 เป็นการทบทวนผลการดำเนินงานของการประชุมคณะผู้ว่าราชการจังหวัดและเจ้าแขวงชายแดนไทย-ลาว ครั้งที่ 9 และมีประเด็นการดำเนินความร่วมมือจากผลการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือไทย-ลาว ครั้งที่ 20 และการประชุมคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนทั่วไปไทย-ลาว ครั้งที่ 23 รวม 16 ประเด็น เช่น

(1) การจัดระเบียบเรือแม่น้ำโขง

(2) การผลักดันการขยายเวลาจุดผ่านแดนสะพานมิตรภาพข้ามแม่น้ำเหือง การขยายเวลาทำการจุดผ่อนปรนการค้าบ้านใหม่ชายแดนจังหวัดน่าน

(3) สนับสนุนให้มีการก่อสร้างสะพานมิตรภาพ จังหวัดบึงกาฬ-แขวงบอลิคำไซ โดยไม่ได้กล่าวถึงประเด็นอ่อนไหวที่เกี่ยวกับเขตแดนและประเด็นที่มีผลต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจและสังคมที่รัฐบาลทั้งสองยังมิได้เคยทำความตกลงกันไว้ รวมทั้งไม่มีการจัดทำความตกลงใด ๆ ในการประชุมครั้งนี้ ทั้งนี้ แนวทางที่กำหนดไว้ในบันทึกการประชุมอยู่ในขอบเขตอำนาจหน้าที่ของผู้ว่าราชการจังหวัดที่สามารถปฏิบัติได้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 กันยายน 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ