ขอความเห็นชอบในการรับรองและลงนามเอกสารในการประชุมว่าด้วยความร่วมมือทางวัฒนธรรมภายใต้กรอบความร่วมมือล้านช้าง-แม่โขง ณ เมืองหนิงโป สาธารณรัฐประชาชนจีน

ข่าวการเมือง Tuesday September 19, 2017 17:06 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบในการรับรองและลงนามเอกสารในการประชุมว่าด้วยความร่วมมือทางวัฒนธรรมภายใต้กรอบความร่วมมือล้านช้าง-แม่โขง ณ เมืองหนิงโป สาธารณรัฐประชาชนจีน

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบข้อริเริ่มหนิงโปว่าด้วยความร่วมมือด้านวัฒนธรรมล้านช้าง-แม่โขง

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทยในการประชุมว่าด้วยความร่วมมือทางวัฒนธรรมภายใต้กรอบความร่วมมือล้านช้าง-แม่โขง (Lancang-Mekong Cultural Cooperation Forum) ณ เมืองหนิงโป สาธารณรัฐประชาชนจีน รับรองและลงนามในร่างข้อริเริ่มหนิงโปสำหรับการประชุมดังกล่าว

ทั้งนี้ หากมีการปรับเปลี่ยนถ้อยคำของร่างข้อริเริ่มดังกล่าวที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสาระสำคัญ หรือที่ไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทยก่อนจะมีการรับรองและลงนามเอกสารดังกล่าว ให้ วธ. สามารถดำเนินการได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวด้วย ตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2558

ร่างข้อริเริ่มหนิงโปฯ มีสาระสำคัญที่เน้นย้ำพันธะของประเทศสมาชิกกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้างในการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือด้านวัฒนธรรม ซึ่งเป็นหนึ่งในกรอบความร่วมมือหลักที่ได้รับการระบุในการประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ครั้งที่ 1 รวมถึงการเคารพความหลากหลายทางวัฒนธรรม ส่งเสริมการเจรจาทางวัฒนธรรมและความร่วมมือข้ามพรมแดน ถ่ายทอดและนำชีวิตใหม่กลับมาสู่วัฒนธรรมดั้งเดิม แบ่งปันวัฒนธรรมเพื่อเสริมสร้างสายสัมพันธ์ระหว่างประชาชน รวมไปถึงการดำเนินการเพื่อสงวนรักษาและบริหารจัดการมรดก ถ่ายทอดและปกป้องมรดกทางวัฒนธรรม อุตสาหกรรม ศิลปศึกษา และการเจรจาทางวรรณกรรม ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระหว่างหน่วยงานด้านวัฒนธรรม นอกจากนี้ ยังมีการเห็นชอบรายการข้อริเริ่มหลักด้านวัฒนธรรมภายใต้กรอบความร่วมมือดังกล่าว และชี้ให้เห็นความสำคัญที่ประเทศสมาชิกควรสนับสนุนและกำหนดทิศทางในการนำข้อริเริ่มฉบับนี้ไปก่อให้เกิดผลในทางปฏิบัติเพื่อเสริมสร้างสายสัมพันธ์ระหว่างประชาชนในอนุภูมิภาคล้านช้าง-แม่โขง

ร่างข้อริเริ่มดังกล่าวเป็นเอกสารการประชุมว่าด้วยความร่วมมือทางวัฒนธรรมภายใต้กรอบความร่วมมือล้านช้าง-แม่โขง ซึ่งมีสาระสำคัญเป็นการกระชับความสัมพันธ์และส่งเสริมความร่วมมือด้านวัฒนธรรมระหว่างประเทศสมาชิกฯ โดยมิได้ใช้ถ้อยคำหรือมีบริบทที่ก่อให้เกิดพันธกรณีภายใต้บังคับของกฎหมายระหว่างประเทศ จึงไม่เป็นสนธิสัญญาตามกฎหมายระหว่างประเทศ และไม่เข้าข่ายเป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 178 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 กันยายน 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ