ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอและการยินยอม หรืออนุญาตให้ใช้ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่เกษตรกร

ข่าวการเมือง Tuesday September 26, 2017 17:53 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอและการยินยอม หรืออนุญาตให้ใช้ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่เกษตรกรและประโยชน์สาธารณะของประเทศ พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขใน การขอและการยินยอม หรืออนุญาตให้ใช้ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่เกษตรกรและประโยชน์สาธารณะของประเทศ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน โดยให้แก้ไขเรื่องการเยียวยาหรือชดเชยเกษตรกรมิให้เกินอำนาจตามคำสั่งฯ และ รับความเห็นของกระทรวงพลังงานและข้อสังเกตของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ และมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดนิยาม “ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน” “สำรวจปิโตรเลียมขั้นต้น” และ “การเจาะสำรวจและผลิตปิโตรเลียม” “กิจการระบบโครงข่ายพลังงาน” “พลังงานหมุนเวียน” “ทรัพยากรธรรมชาติ” เป็นต้น

2. กำหนดให้กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับแก่กิจการด้านพลังงาน กิจการด้านการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ และกิจการอันเป็นประโยชน์ส่วนรวมของประเทศที่มีความจำเป็นต้องใช้ประโยชน์ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อให้ เกิดประโยชน์สูงสุดแก่เกษตรกรและประโยชน์สาธารณะของประเทศ

3. กำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการขออนุญาตให้ใช้ประโยชน์ที่ดิน โดยที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินที่ยื่นขออนุญาตให้ใช้ประโยชน์เพื่อดำเนินกิจการตามกฎกระทรวงฯ ต้องไม่เป็นที่ดินที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดิน เพื่อเกษตรกรรมได้รับพระราชทานหรือรับการบริจาคเพื่อการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือเป็นที่ดินที่อยู่ในโครงการพระราชดำริหรือโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

4. กำหนดให้หน่วยงานของรัฐหรือบุคคลผู้ประสงค์จะขอความยินยอม หรืออนุญาตเข้าใช้ประโยชน์ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน ให้ยื่นคำขอต่อสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดท้องที่ที่ประสงค์จะใช้ประโยชน์ที่ดิน เพื่อดำเนินกิจการตามคำขอนั้นตามแบบที่ ส.ป.ก. กำหนด

5. กำหนดให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดหรือ ส.ป.ก. ที่ได้รับคำขอตามข้อ 4. ตรวจสอบความถูกต้องครบถ้วนของคำขอและเอกสารประกอบคำขอ หากไม่ถูกต้องครบถ้วนให้แจ้งผู้ขอใช้ประโยชน์ที่ดินดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้องครบถ้วนภายในระยะเวลาที่กำหนด

6. กำหนดให้มีการเยียวยาหรือชดเชยกรณีสูญเสียโอกาสจากการใช้ที่ดินให้แก่เกษตรกรที่ยินยอมหรืออนุญาตให้ใช้ที่ดิน ทั้งนี้ การเยียวยาหรือชดเชยให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ที่กำหนดในกฎกระทรวง

7. กำหนดให้คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินจังหวัดมีอำนาจพิจารณาและมีมติให้เกษตรกรผู้ได้รับการจัดที่ดินรายที่ถึงแก่ความตายหรือโอนการทำประโยชน์ในที่ดินไปยังบุคคลอื่น สิ้นสิทธิการเข้าทำประโยชน์ในที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินตามระเบียบคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ว่าด้วยการให้เกษตรกรและสถาบันเกษตกรผู้ได้รับที่ดินจากการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมปฏิบัติเกี่ยวกับการเข้าทำประโยชน์ในที่ดิน

8. กำหนดให้คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อขออนุมัติก่อนพิจารณายินยอมหรืออนุญาตให้ใช้ที่ดินที่มีขนาดเนื้อที่เกิน 500 ไร่ หรือมีระยะเวลาการขอใช้เกิน 30 ปี หรือที่ดิน ตามคำขอเป็นที่ดินที่หน่วยงานของรัฐได้ปรับปรุงและพัฒนาแปลงเกษตรกรรมหรือโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการปฏิรูปที่ดินสำหรับจัดให้แก่สถาบันเกษตรกรไว้แล้ว เพื่อกิจการด้านพลังงาน ประเภทการเจาะสำรวจและผลิตปิโตรเลียม กิจการไฟฟ้าที่ผลิตได้จากพลังงานหมุนเวียน กิจการด้านการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ประเภทการทำเหมือง และกิจการอันเป็นประโยชน์ส่วนรวมของประเทศ ประเภทกิจการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและโครงข่ายในระบบโทรคมนาคม กิจการภายใต้นโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ

9. กำหนดให้คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมมีอำนาจยินยอมหรืออนุญาตให้ใช้ที่ดิน ตามประเภทและวัตถุประสงค์ของกิจการตามข้อ 2. โดยให้พิจารณายินยอมหรืออนุญาตตามเนื้อที่และระยะเวลาที่มีความจำเป็นและเหมาะสมแก่การใช้พื้นที่เพื่อวัตถุประสงค์และโครงการที่เสนอตามคำขอ ภายใต้หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนดในกฎกระทรวงฯ

10. กำหนดให้เลขาธิการ ส.ป.ก. หรือผู้รับมอบอำนาจเป็นผู้มีอำนาจลงนามในหนังสือยินยอมหรืออนุญาตให้ใช้ประโยชน์ที่ดิน

11. กำหนดให้การโอนหนังสือยินยอมหรืออนุญาตให้ใช้ประโยชน์ที่ดินให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนดในระเบียบ

12. กำหนดให้มติคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมและหนังสือการให้ความยินยอมใช้ที่ดินชั่วคราวหรือหนังสือสละสิทธิในที่ดินหรือมติคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินจังหวัดเป็นอันสิ้นผล ในกรณีที่ผู้ได้รับความยินยอมหรืออนุญาตไม่เยียวยาหรือชดเชยเกษตรกร หรือไม่ส่งมอบหลักประกันและรับมอบหนังสือยินยอมหรืออนุญาตให้ใช้ประโยชน์ที่ดินภายในระยะเวลาที่กำหนด และให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดท้องที่ที่เกี่ยวข้องเสนอคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินจังหวัดเพื่อจัดที่ดินให้แก่เกษตรกรที่ยื่นหนังสือสละสิทธิในที่ดินหรือเพิกถอนมติ และพิจารณาจัดที่ดินแปลงเดิมให้แก่เกษตรกรนั้นตามกฎหมายว่าด้วยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมต่อไป

13. กำหนดบทเฉพาะกาลดังนี้

13.1 ให้บุคคลตามที่กำหนดในกฎกระทรวงมีหน้าที่ยื่นคำขอเข้าใช้ประโยชน์ที่ดินใน เขตปฏิรูปที่ดินต่อ ส.ป.ก. ภายใน 60 วัน นับแต่วันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับ

13.2 ให้ผู้ได้รับความยินยอมหรืออนุญาตอยู่ก่อนวันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับมีหน้าที่ส่งมอบหลักประกันและรับมอบหนังสือยินยอมหรืออนุญาตให้ใช้ประโยชน์ที่ดินกับ ส.ป.ก. ตามที่ระเบียบกำหนดภายใน 30 วัน นับแต่ได้รับแจ้งมติคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม

14. ถ้าบุคคลตาม 13.1 ไม่ยื่นคำขอหรือไม่ส่งมอบหลักประกัน และรับมอบหนังสือยินยอมหรืออนุญาตให้ใช้ประโยชน์ที่ดินภายในระยะเวลาที่กำหนด ให้ ส.ป.ก. แจ้งเตือนให้ดำเนินการภายในระยะเวลาไม่น้อยกว่า 30 วัน นับแต่วันครบกำหนดนั้น เมื่อล่วงเลยระยะเวลาดังกล่าว ให้ ส.ป.ก. เสนอคณะกรรมการปฏิรูปที่ดิน เพื่อเกษตรกรรมพิจารณาสั่งให้ความยินยอมหรือไม่ยินยอม อนุญาตหรือไม่อนุญาตให้ใช้ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินของบุคคลที่มีอยู่ก่อนวันที่กฎกระทรวงใช้บังคับนั้นเป็นอันสิ้นผล

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 กันยายน 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ