ขอความเห็นชอบร่างยุทธศาสตร์การพัฒนาสตรี พ.ศ. 2560-2564

ข่าวการเมือง Tuesday September 26, 2017 18:10 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างยุทธศาสตร์การพัฒนาสตรี พ.ศ. 2560-2564 และประกาศใช้เป็นนโยบายและยุทธศาสตร์หลักและกรอบแนวทางการพัฒนาสตรี ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เสนอ

ทั้งนี้ พม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการและขับเคลื่อนการดำเนินการตามร่างยุทธศาสตร์ฯ ตามอำนาจหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาสตรีเป็นไปในทิศทางเดียวกัน นำไปสู่การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ และบรรลุผลอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป และเมื่อมีกฎหมายยุทธศาสตร์ชาติแล้ว ให้ พม. พิจารณาทบทวนและปรับปรุงยุทธศาสตร์การพัฒนาสตรีแห่ง พ.ศ. 2560-2564 อีกครั้ง เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายยุทธศาสตร์ชาติ และให้เสนอคณะรัฐมนตรีทราบต่อไปด้วย

ยุทธศาสตร์การพัฒนาสตรี พ.ศ. 2560-2564 มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้คนไทยทุกเพศ ทุกวัย มีเจตคติ ที่เคารพความเท่าเทียมระหว่างหญิงชาย พัฒนาสังคมไทยให้เป็นสังคมที่มีความเป็นธรรม มีความยุติธรรมและปราศจากการเลือกปฏิบัติ เพื่อเร่งพัฒนาศักยภาพและเสริมสร้างคุณภาพชีวิตของสตรีในสังคมไทยทุกกลุ่มทุกวัย โดยเฉพาะกลุ่มที่อยู่ในภาวะลำบาก หรือกลุ่มด้อยโอกาส โดยเน้นให้สตรีมีสุขภาพกายและใจ สุขภาวะที่ดี สตรีสามารถเข้าถึงบริการสาธารณะขั้นพื้นฐานต่าง ๆ ที่ได้มาตรฐานมีระดับการศึกษาและความรู้ที่เพียงพอต่อการประกอบอาชีพที่มั่นคง การพัฒนาคุณภาพชีวิตของตนเอง ครอบครัว และชุมชน มีการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง โดยสามารถเข้าใจและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อเข้าถึงข้อมูลความรู้ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตอย่างมีศักยภาพ รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง และทันโลกทันสมัย โดยมีประเด็นยุทธศาสตร์ 5 ยุทธศาสตร์ ได้แก่

ยุทธศาสตร์ที่ 1 ปรับเปลี่ยนเจตคติของสังคมในประเด็นความเสมอภาคเท่าเทียมกันระหว่างหญิงชาย

ยุทธศาสตร์ที่ 2 เสริมพลัง เพิ่มบทบาทการมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาสังคมและคุณภาพชีวิตแก่สตรีทุกกลุ่มและทุกระดับ

ยุทธศาสตร์ที่ 3 พัฒนาเงื่อนไขและปัจจัยที่เอื้อต่อการพัฒนาสตรีที่มีประสิทธิผลและเสมอภาค

ยุทธศาสตร์ที่ 4 กำหนดมาตรการเฝ้าระวัง ขจัดปัจจัยเสี่ยง ป้องกัน คุ้มครอง ช่วยเหลือ และเยียวยา และ

ยุทธศาสตร์ที่ 5 สร้างความเข้มแข็งของกลไกและกระบวนการพัฒนาสตรี

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 กันยายน 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ