มาตรการเพิ่มขีดความสามารถและส่งเสริมความรู้ให้กับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน

ข่าวการเมือง Tuesday September 26, 2017 18:17 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีพิจารณามาตรการเพิ่มขีดความสามารถและส่งเสริมความรู้ให้กับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) เสนอ แล้วมีมติดังนี้

1. เห็นชอบมาตรการเพิ่มขีดความสามารถและส่งเสริมความรู้ให้กับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในการป้องกันความเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน โดยให้สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงาน และให้ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยเป็นหน่วยร่วมดำเนินการ

2. อนุมัติกรอบวงเงินงบประมาณเพื่อดำเนินมาตรการเพิ่มขีดความสามารถและส่งเสริมความรู้ให้กับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในการป้องกันความเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน 500 ล้านบาท โดยให้เบิกจ่ายจากงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 งบกลาง รายการค่าใช้จ่ายส่งเสริมและสร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจภายในประเทศ

สาระสำคัญของโครงการส่งเสริมความรู้ให้กับ SMEs ในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน มีดังนี้

1. คุณสมบัติของผู้ประกอบการ SMEs ที่มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการ ต้องเป็นผู้ประกอบการส่งออก/นำเข้าที่มียอดขายไม่เกิน 500 ล้านบาทต่อปี และเป็นสมาชิกของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม โดยพิจารณาคัดเลือกผู้ประกอบการ SMEs ที่มียอดขายไม่เกิน 100 ล้านบาทต่อปี เป็นลำดับแรกสำหรับผู้เข้าอบรมจะต้องเป็นเจ้าของกิจการหรือผู้มีอำนาจตัดสินเท่านั้น

2. ลักษณะคูปองและเงื่อนไขการใช้ คูปองออกโดยสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ภายใต้วงเงิน 30,000 บาทต่อราย โดยที่คูปองดังกล่าวไม่สามารถซื้อขาย เปลี่ยนมือ แลกเปลี่ยนหรือทอนเป็นเงินสดได้ ทั้งนี้ ผู้ประกอบการ SMEs สามารถใช้คูปองได้กับธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจที่เข้าร่วมโครงการและใช้ได้จนกว่าจะครบวงเงินหรือหมดอายุ

3. การทำธุรกรรมซื้อขายเงินตราต่างประเทศ FX Options ผู้ประกอบการ SMEs สามารถใช้คูปองเพื่อการซื้อเงินตราต่างประเทศ FX Options เท่านั้น (ห้ามใช้เพื่อการขายเงินตราต่างประเทศ FX Options) โดยสามารถซื้อได้เฉพาะเงินตราต่างประเทศ FX Options ขั้นพื้นฐาน ซึ่งเป็นการซื้อขาย Options แบบธรรมดาที่ไม่มีความซับซ้อน (Plain Vanilla Option) และสามารถใช้สิทธิ์เมื่อใดก็ได้ในช่วงเวลาที่กำหนด (American Options)

4. หัวข้อหลักสูตรอบรม กลุ่มเป้าหมายและระยะเวลาดำเนินการ การอบรมเน้นการให้ความรู้เรื่องการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน และการใช้คูปองเป็นสำคัญ และอาจรวมถึงเรื่องอื่นที่จำเป็นต่อการดำเนินธุรกิจ เช่น วิธีชำระเงินการบริหารความเสี่ยงด้านการค้าต่างประเทศ การจัดทำบัญชีและภาษีเบื้องต้น การขอสินเชื่อกับธนาคารเป็นต้น โดยกำหนดผู้ประกอบการ SMEs กลุ่มเป้าหมายในระยะแรกประมาณ 5,000 ราย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 กันยายน 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ