การขอความเห็นชอบต่อร่างแถลงการณ์ร่วมของการประชุมระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 23 แผนงาน การพัฒนาเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย (IMT-GT)

ข่าวการเมือง Tuesday September 26, 2017 18:18 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การขอความเห็นชอบต่อร่างแถลงการณ์ร่วมของการประชุมระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 23 แผนงาน การพัฒนาเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย (IMT-GT)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เสนอ ดังนี้

1. ร่างแถลงการณ์ร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 23 แผนงานการพัฒนาเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย (IMT-GT) (Draft Joint Statement of the Twenty Third Indonesia-Malaysia-Thailand Growth Triangle Ministerial Meeting) และหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขร่างแถลงการณ์ร่วมให้ สศช. สามารถดำเนินการได้ โดย สศช. จะได้นำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบในภายหลังหากมีการปรับปรุงแก้ไขพร้อมด้วยเหตุผลประกอบ

2. ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมร่วมกับรัฐมนตรีของประเทศสมาชิกให้การรับรอง ร่างแถลงการณ์ร่วมระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 23 แผนงาน IMT-GT โดยไม่มีการลงนามในการประชุมระดับรัฐมนตรีแผนงาน IMT-GT ครั้งที่ 23 ในวันที่ 29 กันยายน 2560

สาระสำคัญของร่างแถลงการณ์ร่วมฯ เป็นการชื่นชมความก้าวหน้าในการดำเนินงานในรอบปี 2559 – 2560 และการขับเคลื่อนแผนดำเนินงานระยะห้าปี ปี 2560 – 2564 (IB2017-2021) เพื่อบรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์ปี 2579 ของ IMT-GT ซึ่งได้รับรองในที่ประชุมระดับผู้นำ ครั้งที่ 10 แผนงาน IMT-GT ตลอดจนเป็น การยืนยันเจตนารมณ์ในการพัฒนาความร่วมมือในด้านต่าง ๆ เช่น การขับเคลื่อนโครงการด้านการเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐาน ความร่วมมือด้านยางพาราและปาล์มน้ำมัน การพัฒนายุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยว การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการฮาลาล และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ อันจะส่งผลให้ประเทศไทยได้รับประโยชน์จากความร่วมมือดังกล่าวในด้านต่าง ๆ เช่น การดึงดูดการลงทุนจากนักลงทุนทั้งภายในและต่างประเทศ การสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว ตลอดจนการพัฒนาความสามารถในการแข่งขัน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 กันยายน 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ