ขอความเห็นชอบการร่วมรับรองร่างปฏิญญาทางการเมืองของการประชุมระดับสูงว่าด้วยการทบทวนการปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการระดับโลกแห่งสหประชาชาติ

ข่าวการเมือง Tuesday September 26, 2017 18:20 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบการร่วมรับรองร่างปฏิญญาทางการเมืองของการประชุมระดับสูงว่าด้วยการทบทวนการปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการระดับโลกแห่งสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการค้ามนุษย์

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ การรับรองร่างปฏิญญาทางการเมืองของการประชุมระดับสูงว่าด้วยการทบทวนการปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการระดับโลกแห่งสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการค้ามนุษย์ (ร่างปฏิญญาฯ) ทั้งนี้ หากมีการแก้ไขปรับปรุงร่างปฏิญญาฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้ กต. สามารถดำเนินการได้ตามนัยมติคณะรัฐมนตรี (30 มิถุนายน 2558)

ที่กำหนดว่า หากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติหรือให้ความเห็นชอบไว้ ให้สามารถดำเนินการได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวด้วย

สาระสำคัญของร่างปฏิญญาฯ เป็นเอกสารแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองของประเทศสมาชิกของสหประชาชาติในการส่งเสริม การป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ โดยให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัจจัยต่าง ๆ

ที่ทำให้บุคคลเสี่ยงต่อการตกเป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ รวมทั้งการดูแล การช่วยเหลือ การเยียวยาและพักฟื้นผู้เสียหายและผู้รอดชีวิต ตลอดจนการเพิ่มความเข้มแข็งระหว่างรัฐภาคีร่วมกันผ่านการแลกเปลี่ยนข้อมูล การเสริมสร้างขีดความสามารถและความช่วยเหลือด้านเทคนิคในการป้องกันการค้ามนุษย์ทุกรูปแบบ และการจัดการฝึกอบรมบุคลากรด้านมนุษยธรรม ทั้งนี้ ร่างปฏิญญาฯ ไม่มีถ้อยคำหรือบริบทใดที่ก่อให้เกิดพันธกรณีภายใต้บังคับของกฎหมายระหว่างประเทศ จึงไม่ใช่สนธิสัญญาตามกฎหมายระหว่างประเทศ และไม่เป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 178 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 กันยายน 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ