ร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday October 10, 2017 16:01 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่สำนักงาน ก.พ.ร. เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ทั้งนี้ ให้สำนักงาน ก.พ.ร. เร่งรัดดำเนินการร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งองค์การมหาชนที่ยังไม่แล้วเสร็จโดยเร็ว และนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป และให้รับความเห็นของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีดังนี้

1. กำหนดบทนิยามคำว่า “อุตสาหกรรมการจัดประชุมและนิทรรศการ” เพื่อให้เกิดความชัดเจนและสอดคล้องกับพันธกิจของสำนักงาน

2. ปรับปรุงวัตถุประสงค์ของสำนักงาน โดยให้มีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาอุตสาหกรรมการจัดประชุมและนิทรรศการของประเทศไทยให้มีมาตรฐานเทียบเท่าสากล เป็นศูนย์กลางข้อมูลและส่งเสริม สนับสนุน เผยแพร่ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม รวมทั้ง ส่งเสริมภาพลักษณ์ สร้างโอกาสให้กับประเทศ ประสานงานกับหน่วยงานอื่น และอำนวยความสะดวก ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการจัดประชุมและนิทรรศการในประเทศไทย

3. แก้ไขเพิ่มเติมวัตถุประสงค์ของสำนักงาน โดยกำหนดให้สำนักงานมีอำนาจหน้าที่ในการส่งเสริม สนับสนุน พัฒนา และประชาสัมพันธ์ธุรกิจเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรรมการจัดประชุมและนิทรรศการของประเทศไทย รวมทั้ง สนับสนุน และพัฒนาโครงการที่จำเป็นต่ออุตสาหกรรมการจัดประชุมและนิทรรศการของประเทศไทย ภายใต้การสนับสนุนจากรัฐบาล

4. แก้ไขปรับปรุงคุณสมบัติของคณะกรรมการ ซึ่งคณะกรรมการต้องประกอบด้วย กรรมการไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งต้องไม่เป็นข้าราชการซึ่งมีตำแหน่งหรือเงินเดือนประจำ พนักงาน หรือลูกจ้างของส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เว้นแต่เป็นผู้สอนในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ และกรรมการจะดำรงตำแหน่งกรรมการในองค์การมหาชนเกินกว่าสามแห่งไม่ได้

5. แก้ไขเพิ่มเติมอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการโดยให้มีอำนาจในการแต่งตั้ง และอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการตรวจสอบ การกำหนดเครื่องแบบผู้อำนวยการ เจ้าหน้าที่ ลูกจ้าง และเครื่องหมายหน่วยงาน รวมทั้งกำหนดแนวทางปฏิบัติงานตามหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี

6. แก้ไขเพิ่มเติมคุณสมบัติของผู้อำนวยการ โดยผู้อำนวยการต้องไม่เป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ไม่เป็นผู้บริหารของรัฐวิสาหกิจ หน่วยงานของรัฐ หรืองค์การมหาชนอื่น และไม่เป็นข้าราชการซึ่งมีตำแหน่งหรือเงินเดือนประจำ พนักงานหรือลูกจ้างของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือหน่วยงานของรัฐ หรือผู้ปฏิบัติงานขององค์การมหาชนอื่น และไม่เป็นผู้มีส่วนได้เสียในกิจการที่กระทำหรือในกิจการที่เป็นการแข่งขันกับกิจการของโรงพยาบาล ไม่ว่าโดยตรงหรือทางอ้อม

7. กำหนดให้การแต่งตั้ง โยกย้าย เลื่อนเงินเดือน เลื่อนตำแหน่ง และลงโทษทางวินัยผู้ตรวจสอบภายใน ให้ผู้อำนวยการและคณะกรรมการตรวจสอบพิจารณาร่วมกันแล้วเสนอให้คณะกรรมการให้ความเห็นชอบก่อนจึงดำเนินการได้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 ตุลาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ