แผนยุทธศาสตร์การกำกับกิจการพลังงาน ฉบับที่ 3 (พ.ศ.2561-2564) และแผนการดำเนินงานงบประมาณรายจ่าย และประมาณการรายได้ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561

ข่าวการเมือง Tuesday October 10, 2017 16:24 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง แผนยุทธศาสตร์การกำกับกิจการพลังงาน ฉบับที่ 3 (พ.ศ.2561-2564) และแผนการดำเนินงานงบประมาณรายจ่าย และประมาณการรายได้ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบและเห็นชอบตามที่กระทรวงพลังงาน (พน.) เสนอ ดังนี้

1. รับทราบกรอบแผนยุทธศาสตร์การกำกับกิจการพลังงาน ฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2561 - 2564) และกรอบการดำเนินงาน งบประมาณรายจ่ายและประมาณการรายได้ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 - 2564

2. รับทราบผลการดำเนินงาน การจัดเก็บรายได้ และการใช้จ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560

3. เห็นชอบแผนการดำเนินงาน งบประมาณรายจ่าย และประมาณการรายได้ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 วงเงินงบประมาณรายจ่าย 902.32 ล้านบาท และประมาณการรายได้ 902.37 ล้านบาท

4. เห็นชอบอัตราค่าธรรมเนียมใบอนุญาตเป็นหน่วยตรวจสอบและรับรองมาตรฐานของอุปกรณ์ที่ใช้เชื่อมต่อกับระบบโครงข่ายไฟฟ้า ใบแทนใบอนุญาต และการต่ออายุใบอนุญาต จำนวน 10,000 2,000 และ 5,000 บาทต่อฉบับ ตามลำดับเพิ่มเติมในแผนการกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมและผลประโยชน์อื่นอันได้จากการดำเนินงานตามพระราชบัญญัติการประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ. 2550

ทั้งนี้ ให้ พน. สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการให้เป็นไปตามแนวทางที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติไว้เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2560 อย่างเคร่งครัด เพื่อส่งเสริมให้เกิดการแข่งขันในกิจการก๊าซธรรมชาติอย่างแท้จริง และให้ พน. กำกับดูแลการบริหารงบประมาณของสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานให้เกิดความคุ้มค่าและเหมาะสม ทั้งในส่วนของการหารายได้และการใช้จ่ายงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 และตามแผนประมาณการรายได้และงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 – 2564 ตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2559

สาระสำคัญของเรื่อง

แผนยุทธศาสตร์ฯ ดังกล่าว จัดทำขึ้นภายใต้องค์ประกอบที่สำคัญได้แก่

(1) ผลการปฏิบัติงานตามตัวชี้วัดแผนยุทธศาสตร์ ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2556 – 2560) และผลสำเร็จในการดำเนินงานตามพันธกิจหน้าที่ขององค์กรตามกฎหมาย

(2) การวิเคราะห์ปัจจัยภายในและภายนอกที่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานด้านการกำกับกิจการพลังงาน เช่น สถานการณ์พลังงานในระดับโลกและระดับประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560 – 2579) แผนบูรณาการด้านพลังงานของประเทศไทยในระยะยาว (Thailand Integrated Energy Blueprint: TIEB)แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560 – 2564)

(3) มติคณะรัฐมนตรี ในประเด็นการกำกับดูแลบริหารงบประมาณของสำนักงาน กกพ. การกำกับดูแลกิจการพลังงาน และ

(4) การจัดเก็บรายได้และ การใช้จ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560

แผนยุทธศาสตร์ฯ ฉบับที่ 3 ดำเนินการภายใต้วิสัยทัศน์ “องค์กรที่สร้างความสมดุลให้พลังงานไทย” ประกอบด้วย 4 ยุทธศาสตร์ ดังนี้

ยุทธศาสตร์ที่ 1 กำกับกิจการพลังงานเป็นเลิศ (Reform & Enforce) มุ่งเน้นพัฒนางานกำกับให้ทันสมัย เน้นการบังคับใช้ระเบียบหลักเกณฑ์ที่ออกโดย กกพ. การตรวจติดตามมาตรฐานคุณภาพ ปรับโครงสร้างและพัฒนากลไกการกำกับดูแลอัตราค่าบริการในกิจการพลังงานที่สอดรับกับการส่งเสริมการแข่งขัน

ยุทธศาสตร์ที่ 2 ส่งเสริมการแข่งขัน ก้าวทันนวัตกรรมพลังงาน และการประกอบธุรกิจที่เปลี่ยนแปลง แนวทางการกำกับกิจการพลังงานเงื่อนไขการอนุญาตที่รองรับสถานการณ์ปัจจุบัน สนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก เพื่อความมั่นคงทางด้านพลังงานของประเทศ รวมทั้งส่งเสริมให้มีการเปิดใช้ระบบโครงข่ายพลังงานเพื่อสร้างความคุ้มค่าในการใช้โครงสร้างพื้นฐานของประเทศรองรับการส่งเสริมการแข่งขันเสรีในอนาคต

ยุทธศาสตร์ที่ 3 พัฒนาการมีส่วนร่วมและสื่อสารงานกำกับกิจการพลังงานให้เข้าถึง คุ้มครองผู้ใช้พลังงานและผู้มีส่วนได้เสียเชิงรุก พัฒนามาตรฐานการให้บริการรายย่อยและรายใหญ่ รวมทั้งสร้างความตระหนักรับรู้สิทธิของผู้ใช้พลังงานและพัฒนากระบวนการมีส่วนร่วมเพื่อนำไปสู่การสนับสนุนงานกำกับกิจการพลังงาน การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการกองทุนพัฒนาไฟฟ้า เพื่อชุมชนรอบโรงไฟฟ้าได้รับประโยชน์อย่างยั่งยืน ตลอดจนเสริมสร้างความร่วมมือด้านพลังงานระหว่างอาเซียน

ยุทธศาสตร์ที่ 4 องค์กรมีสมรรถนะสูง เป็นมืออาชีพ เสริมสร้างและเพิ่มศักยภาพบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญ เป็นมืออาชีพ รวมทั้งการพัฒนาปรับปรุงระบบฐานข้อมูลให้สามารถเป็นศูนย์กลางข้อมูลด้านการกำกับกิจการพลังงานของประเทศ มีงานวิจัยที่นำไปสู่ข้อเสนอแนะ/แนวทางการกำกับกิจการพลังงานของประเทศ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 ตุลาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ