ร่างพระราชบัญญัติการทะเบียนราษฎร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday October 17, 2017 17:22 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติการทะเบียนราษฎร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป

สาระสำคัญร่างพระราชบัญญัติฯ เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติการทะเบียนราษฎร พ.ศ. 2534 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการทะเบียนราษฎร (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551 เพื่อเป็นเครื่องมือในการสนับสนุนการพัฒนาประเทศ เช่น การเชื่อมโยงระบบคอมพิวเตอร์เพื่อใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลทะเบียนราษฎรในการปฏิบัติราชการหรือการดำเนินนโยบายของรัฐ หรือส่วนราชการต่าง ๆ เป็นต้น การจัดระเบียบสังคมและรองรับการจัดการประชากรของประเทศไทยในประชาคมอาเซียน การกำหนดเลขประจำบ้านและจัดทำทะเบียนบ้านของบ้านที่ปลูกสร้างโดยไม่ถูกต้องเพื่อสนับสนุนมาตรการป้องกันการบุกรุกที่ดินของรัฐ การกำหนดเลขประจำตัวประชาชนให้แก่ราษฎรไทยที่เกิดในต่างประเทศ รวมถึงการพิสูจน์สิทธิของบุคคล การแก้ไขปัญหาเด็กซึ่งถูกทอดทิ้ง เด็กเร่ร่อนและเด็กที่ไม่ปรากฏบุพการีให้ได้รับการจดทะเบียนการเกิด เพื่อประโยชน์ในการใช้สิทธิต่าง ๆ และเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาการแจ้งย้ายที่อยู่ให้มีผลตามกฎหมาย ซึ่งเป็นการให้สิทธิและเพิ่มความสะดวกในการปฏิบัติตามกฎหมายแก่ประชาชนมากยิ่งขึ้น อันจะเป็นประโยชน์ต่อการบริหารราชการแผ่นดิน

ร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้เป็นการดำเนินการให้สอดคล้องกับข้อเสนอของสภาปฏิรูปแห่งชาติที่ขอให้พิจารณาปรับปรุงแก้ไขกฎหมายให้สอดคล้องกับพันธกรณีระหว่างประเทศที่ประเทศไทยได้เข้าร่วมเป็นภาคีอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก ค.ศ. 1989 ข้อ 7 และกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ค.ศ. 1966 (ICCPR) ที่เด็กทุกคนต้องได้รับการจดทะเบียนทันทีภายหลังการเกิด และเด็กทุกคนมีสิทธิที่จะได้มาซึ่งสัญชาติ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 ตุลาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ