ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขายทอดตลาด พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday October 17, 2017 17:27 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขายทอดตลาด พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ยธ. เสนอว่า พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง (ฉบับที่ 30) พ.ศ. 2560 ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2560 มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 4 กันยายน 2560 ซึ่งมีผลเป็นการยกเลิกบทบัญญัติเกี่ยวกับการขายทอดตลาด และมีบทบัญญัติใหม่โดยรวมถึงบทบัญญัติที่ให้อำนาจในการออกกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขายทอดตลาด จึงจำเป็นต้องปรับปรุงกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขายทอดตลาด พ.ศ. 2559 เพื่อให้สอดคล้องกับบทบัญญัติเกี่ยวกับการขายทอดตลาดที่มีการแก้ไขในประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง อันจะทำให้กระบวนการขายทอดตลาดของเจ้าพนักงานบังคับคดีเป็นไปด้วยความรวดเร็ว โปร่งใส เป็นธรรม มีประสิทธิภาพ และยังเป็นการเพิ่มช่องทางในการเสนอเรื่องให้คณะกรรมการกำหนดราคาทรัพย์พิจารณาในกรณีมีเหตุสมควรไม่ว่าเรื่องใด รวมทั้งทำให้ราคาที่ขายทอดตลาดมีความเหมาะสม เกิดความเป็นธรรมแก่คู่ความและผู้มีส่วนได้เสียมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ การขายทอดตลาดยังปรากฏปัญหาและอุปสรรคบางประการ ได้แก่ เหตุในการพิจารณากำหนดราคาทรัพย์ของคณะกรรมการกำหนดราคาทรัพย์ยังไม่ครอบคลุมข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นทุกกรณี ผู้ซื้อทรัพย์ไม่ชำระราคาค่าซื้อทรัพย์ส่วนที่เหลืออันมีลักษณะเป็นการประวิงการบังคับคดี ทำให้กระบวนการขายทอดตลาดเกิดความล่าช้าและไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร สมควรปรับปรุงกฎกระทรวงดังกล่าว

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

ปรับปรุงกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขายทอดตลาด พ.ศ. 2559 ดังนี้

1. แก้ไขการอ้างอิงบทบัญญัติของประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง ที่ให้อำนาจในการออกกฎกระทรวง และเพิ่มเติมการอ้างอิงบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญที่ให้มีบทบัญญัติเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคลได้

2. แก้ไขเกี่ยวกับการมีคำสั่งอนุญาตขายทอดตลาด การคัดค้านราคา และการผูกพันราคาในการขายทอดตลาด

3. แก้ไขหลักเกณฑ์การเสนอเรื่องให้คณะกรรมการกำหนดราคาทรัพย์พิจารณาให้มีความครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

4. แก้ไขหลักเกณฑ์การวางหลักประกันพิเศษ ในกรณีที่ผู้ซื้อไม่วางชำระราคาส่วนที่เหลือ เพื่อลดการประวิงการบังคับคดี

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 ตุลาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ