ร่างพระราชบัญญัติสถาบันเทคโนโลยีจิตรลดา พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday November 7, 2017 18:00 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติและเห็นชอบตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติสถาบันเทคโนโลยีจิตรลดา พ.ศ. .... และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของสำนักงาน ก.พ.ร. และสำนักงานปลัด สำนักนายกรัฐมนตรีไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป

2. เห็นชอบให้ยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2554 (เรื่อง ร่างข้อเสนอแนะเชิงนโยบายและแนวทางการจัดตั้งมหาวิทยาลัยของรัฐโดยการหลอมรวม ยุบรวมสถาบันอุดมศึกษา) ที่กำหนดให้การจัดตั้งมหาวิทยาลัยขึ้นใหม่ให้ใช้แนวทางหลอมรวม ยุบรวม สถาบันอุดมศึกษา

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. จัดตั้งสถาบันเทคโนโลยีจิตรลดา เป็นสถาบันอุดมศึกษาในกำกับของรัฐและอยู่ภายใต้การดูแลอุปถัมภ์ของมูลนิธิสยามบรมราชกุมารี เพื่อโรงเรียนจิตรลดา

2. กำหนดให้สถาบันเป็นสถานศึกษาซึ่งมีวัตถุประสงค์เน้นการให้การศึกษาด้านทักษะวิชาชีพและเทคโนโลยีบนฐานของวิทยาศาสตร์ เพื่อให้โอกาสสำหรับบุคคลทั่วไปและผู้สำเร็จการศึกษาด้านอาชีวศึกษาในการศึกษาด้านวิชาชีพเฉพาะทางระดับอาชีวศึกษาและระดับอุดมศึกษา

3. กำหนดให้สภาสถาบันเป็นองค์กรบริหารสูงสุดของสถาบัน การดำเนินการต่าง ๆ ของสถาบัน รวมทั้งการกำหนดทิศทาง เป้าหมายของสถาบันและวางนโยบายการดำเนินการด้านการบริหารงานบุคคล การเงิน และวิชาการ โดยนายกสภาสถาบันและกรรมการสภาสถาบันมีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละสี่ปี และอาจจะได้รับเลือกหรือทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งใหม่อีกได้

4. กำหนดให้อธิการบดีเป็นผู้รับผิดชอบการบริหารงานของสถาบันโดยมีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละสี่ปีและจะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งใหม่อีกได้

5. กำหนดให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินหรือบุคคลภายนอกซึ่งสภาสถาบันแต่งตั้งโดยความเห็นชอบของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน เป็นผู้สอบบัญชีของสถาบัน และให้จัดทำรายงานผลการสอบบัญชีและการเงินเสนอต่อสภาสถาบันภายในหนึ่งร้อยห้าสิบวันนับแต่วันสิ้นปีบัญชี เพื่อให้สภาสถาบันเสนอต่อรัฐมนตรี

6. กำหนดให้รายได้ของสถาบัน ได้แก่ เงินพระราชทานตามพระราชอัธยาศัย เงินอุดหนุนทั่วไปที่รัฐบาลจัดสรรให้เป็นรายปี เงินอุดหนุนที่มูลนิธิสยามบรมราชกุมารี เพื่อโรงเรียนจิตรลดาจัดสรรให้ เงินและทรัพย์สินที่มีผู้อุทิศให้แก่สถาบัน เงินกองทุนที่รัฐบาลหรือสถาบันจัดตั้งขึ้น และรายได้หรือผลประโยชน์จากกองทุนดังกล่าว รายได้หรือผลประโยชน์ที่ได้มาจากการใช้ที่ราชพัสดุที่สถาบันปกครอง ดูแล ใช้ หรือจัดหาประโยชน์ เป็นต้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 พฤศจิกายน 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ