ร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท พ.ศ. 2559 รวม 4 ฉบับ

ข่าวการเมือง Tuesday November 21, 2017 16:57 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท พ.ศ. 2559 รวม 4 ฉบับ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ และมอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุขรับความเห็นของกระทรวงพาณิชย์ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการออกใบอนุญาตเกี่ยวกับการผลิตซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 3 หรือประเภท 4 พ.ศ. .... มีสาระสำคัญกำหนดคุณสมบัติของผู้ขออนุญาตผลิตวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 3 หรือประเภท 4 แบบคำขออนุญาต ใบอนุญาต คำขอต่ออายุใบอนุญาตและคำขอใบแทนใบอนุญาต วิธีการและสถานที่ในการยื่นคำขอ หน้าที่ของผู้รับอนุญาต การขอรับใบแทนใบอนุญาต และการยื่นคำขอกรณีการย้าย เปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มสถานที่ผลิตวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 3 หรือประเภท 4

2. ร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการออกใบอนุญาตเกี่ยวกับการขายซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 3 หรือประเภท 4 พ.ศ. .... มีสาระสำคัญกำหนดคุณสมบัติของผู้ขออนุญาตขายวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 3 หรือประเภท 4 แบบคำขออนุญาต ใบอนุญาต คำขอต่ออายุใบอนุญาตและคำขอใบแทนใบอนุญาต วิธีการและสถานที่ในการยื่นคำขอ หน้าที่ของผู้รับอนุญาต การขอรับใบแทนใบอนุญาต การยื่นคำขอกรณีการย้าย เปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มสถานที่ขายวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 3 หรือประเภท 4 และกำหนดให้ผู้รับอนุญาตขายซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 3 หรือประเภท 4 ได้เฉพาะในสถานที่ที่ระบุไว้ในใบอนุญาต เว้นแต่ขายนอกสถานที่ที่ระบุไว้ในใบอนุญาตได้เฉพาะกรณีตามที่กำหนด

3. ร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการออกใบอนุญาตเกี่ยวกับการนำเข้าหรือส่งออกซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 3 หรือประเภท 4 พ.ศ. .... มีสาระสำคัญกำหนดคุณสมบัติของผู้ขออนุญาตนำเข้าหรือส่งออกวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 3 หรือประเภท 4 แบบคำขออนุญาต ใบอนุญาต คำขอต่ออายุใบอนุญาตและคำขอใบแทนใบอนุญาต วิธีการและสถานที่ในการยื่นคำขอ หน้าที่ของผู้รับอนุญาต การขอรับใบแทนใบอนุญาต การยื่นคำขอกรณีการย้าย เปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มสถานที่นำเข้าวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 3 หรือประเภท 4 และผู้รับอนุญาตนำเข้าหรือส่งออกซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 3 หรือประเภท 4 ในแต่ละครั้ง ต้องได้รับใบอนุญาตเฉพาะคราวทุกครั้งที่นำเข้าหรือส่งออก

4. ร่างกฎกระทรวงกำหนดปริมาณวัตถุออกฤทธิ์ซึ่งสันนิษฐานว่าผลิต นำเข้า ส่งออก นำผ่าน หรือมีไว้ในครอบครองเพื่อขาย พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ การผลิต นำเข้า ส่งออก นำผ่าน หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ คำนวณเป็นสารบริสุทธิ์เกินปริมาณดังต่อไปนี้ ให้สันนิษฐานว่าผลิต นำเข้า ส่งออก นำผ่าน หรือมีไว้ในครอบครองเพื่อขาย เช่น

  • วัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 1 คาทิโนน (cathinone) 0.500 กรัม ดีอีที (DET) 0.500 กรัม ดีเอ็มเอชพี (DMHP) 0.500 กรัม ฯลฯ
  • วัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 2 อัลปราโซแลม (alprazolam) 0.120 กรัม อีเฟดรีน (ephedrine) 5.000 กรัม คีตามีน (ketamine) 0.500 กรัม ฯลฯ
  • วัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 4 โคลนาซีแพม (clonazepam) 1.800 กรัม ไดอาซีแพม (diazepam) 5.400 กรัม

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 พฤศจิกายน 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ