ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday November 21, 2017 17:09 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบ ร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ และมอบหมายให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีรับความเห็นของสำนักงาน ก.พ.ร. ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป

สปน. เสนอว่า โดยที่ปัจจุบันได้มีการปรับปรุงการกำหนดตำแหน่ง ประเภท และระดับของข้าราชการพลเรือนตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 โดยยกเลิกการกำหนดตำแหน่ง ระดับของข้าราชการพลเรือนตั้งแต่ระดับ 1-ระดับ 11 และให้ใช้การกำหนดประเภทและระดับของข้าราชการพลเรือนใหม่ อีกทั้งได้มีการปรับปรุงการจัดตำแหน่งของข้าราชการและพนักงานส่วนท้องถิ่นตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 เข้าสู่ประเภทตำแหน่ง (ระบบแท่ง) ใหม่ ดังนั้น จึงเห็นควรปรับปรุงระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณ พ.ศ. 2526 และที่แก้ไขเพิ่มเติมข้อ 13 วรรคสอง และข้อ 67 วรรคหนึ่ง เพื่อให้สอดคล้องกับการกำหนดตำแหน่ง ประเภทและระดับของข้าราชการพลเรือนตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 การจัดตำแหน่งของข้าราชการและพนักงานส่วนท้องถิ่นตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 และครอบคลุมพนักงานราชการตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยพนักงานราชการ พ.ศ. 2547 จึงได้เสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างระเบียบ

แก้ไขเพิ่มเติมระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณ พ.ศ. 2526 ดังนี้

ประเด็นแก้ไข

การรับรองสำเนา

ระเบียบปัจจุบัน
  • กำหนดให้เจ้าหน้าที่ตั้งแต่ระดับ 2 หรือเทียบเท่าขึ้นไป เป็นผู้รับรองสำเนา
  • ลงลายมือชื่อรับรอง พร้อมทั้งลงชื่อตัวบรรจง และตำแหน่งที่ขอบล่างของหนังสือ
ร่างระเบียบที่เสนอ

1. กำหนดให้เจ้าของเรื่องที่ทำสำเนาเป็นผู้รับรองสำเนา ดังนี้

  • ข้าราชการตั้งแต่ระดับปฏิบัติการ ชำนาญงาน หรือเทียบเท่าขึ้นไป
  • พนักงานส่วนท้องถิ่นตั้งแต่ระดับปฏิบัติการ ชำนาญงาน หรือเทียบเท่าขึ้นไป
  • พนักงานราชการ

2. ลงลายมือชื่อรับรอง พร้อมทั้งลงชื่อตัวบรรจง ตำแหน่ง และวัน เดือน ปีที่รับรอง ไว้ที่ขอบล่างของหนังสือ

การทำลายหนังสือ

ระเบียบปัจจุบัน
  • กำหนดให้ คกก. ทำลายหนังสือ ประกอบด้วย ปธ. กก. และ กก. อย่างน้อย 2 คน โดยให้แต่งตั้งจากข้าราชการตั้งแต่ระดับ 3 หรือเทียบเท่าขึ้นไป
ร่างระเบียบที่เสนอ
  • กำหนดให้ คกก. ทำลายหนังสือประกอบด้วย ปธ. กก. และ กก. อย่างน้อย 2 คน โดยให้แต่งตั้งจากข้าราชการตั้งแต่ระดับปฏิบัติการ ชำนาญงาน หรือเทียบเท่าขึ้นไป หรือพนักงานส่วนท้องถิ่นตั้งแต่ระดับปฏิบัติการ ชำนาญงาน หรือเทียบเท่าขึ้นไป แล้วแต่กรณี

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 พฤศจิกายน 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ