แผนปฏิบัติการงาช้างแห่งประเทศไทย ปีงบประมาณ พ.ศ. 2561

ข่าวการเมือง Tuesday November 21, 2017 17:19 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างแผนปฏิบัติการงาช้างแห่งประเทศไทย ปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 (ร่างแผนปฏิบัติการฯ) ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอ

ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขแผนปฏิบัติการฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้ ทส. ดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง และให้จัดส่งแผนปฏิบัติการฯ และรายงานผลความคืบหน้าการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการฯ ให้สำนักเลขาธิการไซเตส (The CITES Secretariat International Environment House) ทราบตามระยะเวลาที่กำหนด (ภายในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2560) รวมทั้ง ให้ ทส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันพิจารณาแนวทางการประเมินผลตามเกณฑ์ตัวชี้วัดโดยกำหนดเป็นช่วง ๆ ทั้งระยะสั้น (3 เดือน) ระยะกลาง (6 เดือน) และระยะยาว (12 เดือน) เพื่อให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถปรับทิศทางการดำเนินงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดจริงได้ ตลอดจนพิจารณากำหนดให้ตัวชี้วัดของแผนปฏิบัติการฯ เป็นส่วนหนึ่งของตัวชี้วัดในการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย เพื่อให้การดำเนินงานเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น

สาระสำคัญของ ร่างแผนปฏิบัติการฯ ปีงบประมาน พ.ศ. 2561 ได้ปรับแก้จากแผนปฏิบัติการฯ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2559-2560 ซึ่งเป็นไปตามแนวทางที่ประชุมภาคีอนุสัญญา CITES ที่ 10.10 กำหนด ประกอบด้วย 5 หมวด ได้แก่

1) การออกระเบียบและกฎหมาย

2) การบังคับใช้กฎหมายและความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภายในประเทศ

3) ความร่วมมือด้านการบังคับใช้กฎหมายระหว่างประเทศและภูมิภาค

4) การประชาสัมพันธ์และการสร้างความตระหนักแก่สาธารณชน และ

5) การรายงาน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 พฤศจิกายน 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ