ขอความเห็นชอบท่าทีไทยสำหรับการประชุมรัฐมนตรีขององค์การการค้าโลก สมัยสามัญ ครั้งที่ 11 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง

ข่าวการเมือง Monday December 4, 2017 18:23 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อท่าทีไทยสำหรับการประชุมรัฐมนตรี (Ministerial Conference: MC) ขององค์การการค้าโลก (World Trade Organization: WTO) สมัยสามัญ ครั้งที่ 11 (MC 11) และการประชุมที่เกี่ยวข้องตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ และมอบให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายพิจารณาใช้ดุลยพินิจตามสถานการณ์และความเหมาะสมในเรื่องอื่นใดที่จะเป็นประโยชน์ต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

พณ. รายงานว่า

1. อาร์เจนตินาจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม MC 11 ระหว่างวันที่ 10-13 ธันวาคม 2560 ณ กรุงบัวโนสไอเรส เพื่อพิจารณาและตัดสินใจเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินงานของ WTO เพื่อให้การเจรจาเปิดเสรีทางการค้าของWTO ในรอบปัจจุบัน (รอบโดฮา) มีความคืบหน้าโดยกลุ่มประเทศผู้ส่งออกสินค้าเกษตร (กลุ่มเคร์นส์: Cairns Group) ซึ่งไทยเป็นสมาชิกอาจจัดให้มีการประชุมระดับรัฐมนตรีของกลุ่มเคร์นส์ ในวันที่ 11 ธันวาคม 2560 ระหว่างการประชุม MC 11 ด้วย

2. ในการประชุม MC 11 ครั้งนี้ มีประเด็นสำคัญที่สมาชิกพยายามผลักดัน ได้แก่ การเจรจาจัดทำกฎเกณฑ์กำกับการค้าสินค้าเกษตร การจัดทำกฎเกณฑ์ทางการค้า การค้าบริการ ประเด็นว่าด้วยการพัฒนาและประเด็นที่เกี่ยวข้องกับประเทศพัฒนาน้อยที่สุด พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การสนับสนุนวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อม การค้าสินค้าอุตสาหกรรม การอำนวยความสะดวกการลงทุน การพัฒนาระบบการดำเนินงานภายใต้ WTO และประเด็นต่อเนื่องจากการประชุม MC 10

3. การประชุม MC 11 จะสรุปผลในรูปแบบของรายงานสรุปผลการประชุม (Summary Report) หรือบันทึกรายงานการประชุมของประธานฯ (Chairman’s Concluding Statement) หรือปฏิญญาของรัฐมนตรี (Ministerial Declaration) ขณะที่การประชุมกลุ่มเคร์นส์จะมีการออกถ้อยแถลงของรัฐมนตรีร่วมกัน (Statement of the Cairns Group Ministerial Meeting) ซึ่งผลการประชุมทั้งสองเรื่องจะเป็นเอกสารที่ไม่มีการลงนามและไม่มีวัตถุประสงค์ที่จะก่อให้เกิดพันธกรณีตามกฎหมายระหว่างประเทศ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 ธันวาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ