ขออนุมัติเกลี่ยโควตานำเข้านมผงขาดมันเนยที่ผู้ประกอบการนำเข้านมผงขาดมันเนยในโควตาของกลุ่มที่ 1 ไปให้กลุ่มที่ 2

ข่าวการเมือง Tuesday December 12, 2017 17:42 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการกณีการใช้โควตานมผงขาดมันเนยปี 2560 ของกลุ่มนิติบุคคลที่ 1 (กลุ่มที่รับซื้อน้ำนมดิบ) คงเหลือ และมีการคืนโควตาเกลี่ยไปให้กลุ่มนิติบุคคลที่ 2 (กลุ่มผู้ประกอบการทั่วไป) ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ

ทั้งนี้ เมื่อกลุ่มนิติบุคคลที่ 2 (กลุ่มผู้ประกอบการทั่วไป) ได้รับโควตาคงเหลือจากกลุ่มนิติบุคคลที่ 1 (กลุ่มที่รับซื้อน้ำนมดิบ) แล้ว ให้ กษ. (คณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม) กำกับดูแลให้กลุ่มนิติบุคคลที่ 2 (กลุ่มผู้ประกอบการทั่วไป) มีส่วนในการช่วยเหลือกลุ่มนิติบุคคลที่ 1 (กลุ่มที่รับซื้อน้ำนมดิบ) เพื่อให้การรับซื้อน้ำนมดิบจากเกษตรกรภายในประเทศเป็นไปตามบันทึกข้อตกลงที่มีอยู่อย่างเคร่งครัด และไม่เกิดผลกระทบใด ๆ ต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมด้วย โดยให้ดำเนินการให้ถูกต้องตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งให้ กษ. ตรวจสอบและกำกับดูแลให้การเกลี่ยโควตาภายในกลุ่มนิติบุคคลที่ 2 (กลุ่มผู้ประกอบการทั่วไป) ให้เป็นไปอย่างเหมาะสม เป็นธรรม โปร่งใส และตรวจสอบได้)

สาระสำคัญของเรื่อง

กษ. รายงานว่า ประเทศไทยเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลก (WTO) และได้จัดทำความตกลงทางการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย (TAFTA) ทำให้จำเป็นต้องเปิดตลาดนำเข้าสินค้าเกษตร ซึ่งสินค้าเกษตรที่มีผลกระทบให้สามารถกำหนดโควตาและอัตราภาษีในโควตาและนอกโควตาได้ สำหรับนมผงขาดมันเนยเป็นสินค้าหนึ่งที่อยู่ในข้อผูกพัน โดยต้องเปิดตลาดนำเข้าสำหรับปี 2560 ตามข้อตกลง WTO ไม่น้อยกว่า 55,000 ตัน และ TAFTA ไม่น้อยกว่า 3,011.58 ตัน รวมทั้งสิ้น 58,011.58 ตัน โดยคิดอัตราภาษีในโควตาร้อยละ 20 (เก็บจริงร้อยละ 5) และอัตราภาษีนอกโควตา WTO ร้อยละ 216 และ TAFTA ร้อยละ 194.4

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 ธันวาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ