การขอความเห็นชอบต่อร่างปฎิญญาเดลี สำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียน – อินเดียในโอกาสครบรอบ 25 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน – อินเดีย

ข่าวการเมือง Tuesday January 16, 2018 18:26 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การขอความเห็นชอบต่อร่างปฎิญญาเดลี สำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียนอินเดียในโอกาสครบรอบ 25 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน – อินเดีย (Delhi Declaration of the ASEAN-India Commemorative Summit to Mark The 25th Anniversary of the ASEAN-India Dialogue Relations)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อร่างปฏิญญาเดลีสำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียน – อินเดีย ในโอกาสครบรอบ 25 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน – อินเดีย ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 25 มกราคม 2561 ณ กรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดีย ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต. ) เสนอ ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขร่างปฏิญญา ฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทยให้ กต. ดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก และหลังจากนั้นให้รายงานผลเพื่อคณะรัฐมนตรีทราบต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

กต. รายงานว่า

1. การประชุมสุดยอดอาเซียน – อินเดีย ในโอกาสครบรอบ 25 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน – อินเดีย (ASEAN-India Commemorative Summit) เป็นข้อริเริ่มของฝ่ายอินเดียโดยเดิมต้องจัดในปี 2560 ซึ่งเป็นปีครบรอบ 25 ปีของความสัมพันธ์ แต่อินเดียเจรจาขอจัดในเดือนมกราคม 2561 เพื่อใช้โอกาสจากการฉลองวันสถาปนาสาธารณรัฐอินเดีย ครั้งที่ 69 ในวันที่ 26 มกราคม 2561 และแม้ว่าอาเซียนมีนโยบายจะให้จัดการประชุมสุดยอดสมัยพิเศษในภูมิภาคอาเซียน แต่เนื่องจากอินเดียเป็นประเทศคู่เจรจาที่เป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ที่สำคัญจึงตกลงให้จัดที่อินเดีย ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ตอบรับเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวและงานวันสถาปนาสาธารณรัฐอินเดีย ครั้งที่ 69 ระหว่างวันที่ 25 – 26 มกราคม 2561 ณ กรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดีย และเอกสารปฏิญาเดลีจะเป็นเอกสารผลลัพธ์ของการประชุมดังกล่าว

2. ร่างปฏิญญาเดลี ฯ เป็นการแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองร่วมกันในการเสริมสร้างความสัมพันธ์หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ของอาเซียนและอินเดียเพื่อผลประโยชน์ร่วมกันในทุกมิติของด้านการเมือง ความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม-วัฒนธรรมและความร่วมมือเพื่อการพัฒนา ตามแนวทางของแผนปฏิบัติการเพื่อความเป็นหุ้นส่วนอาเซียน-อินเดีย เพื่อสันติภาพ ความก้าวหน้า และความมั่งคั่งร่วมกัน (ค.ศ. 2016-2020) รวมทั้งส่งเสริมการมีส่วนร่วมและความร่วมมือระดับสูงของความสัมพันธ์อาเซียน-อินเดีย และกลไกที่อาเซียนมีบทบาทนำ ซึ่งรวมถึงกระบวนการสร้างประชาคมอาเซียน เพื่อนำไปสู่การบรรลุวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียน ค.ศ. 2025 ด้วย นอกจากนี้ อินเดียยังมุ่งหวังให้มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจร่วมกันสำหรับการก่อตั้งศูนย์อาเซียน-อินเดีย ซึ่งจะเสริมสร้างความเข้มแข็งของความสัมพันธ์อาเซียนและอินเดียในฐานะประเทศคู่เจรจาต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 16 มกราคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ