มาตรการป้องกันการทุจริตในกระบวนการอนุญาตให้คนต่างด้าวพำนักอยู่ในราชอาณาจักรไทยเป็นการชั่วคราว

ข่าวการเมือง Tuesday January 23, 2018 15:59 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการพิจารณาและผลการดำเนินการเกี่ยวกับมาตรการป้องกันการทุจริตในกระบวนการอนุญาตให้คนต่างด้าวพำนักอยู่ในราชอาณาจักรไทยเป็นการชั่วคราวตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอ

ทั้งนี้ ให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเร่งรัดการพิจารณามาตรการป้องกันการทุจริตในกระบวนการอนุญาตให้คนต่างด้าวพำนักอยู่ในราชอาณาจักรไทยเป็นการชั่วคราวในประเด็นเกี่ยวกับการจัดระเบียบเพื่อควบคุมและตรวจสอบพระภิกษุสงฆ์ต่างชาติที่เดินทางเข้ามาเพื่อศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยสงฆ์ในประเทศไทย และการจัดทำฐานข้อมูลด้านการศึกษาของพระภิกษุสงฆ์ต่างชาติตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว รวมทั้ง ให้ มท. กระทรวงแรงงาน และสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองรับความเห็นของสำนักงานตำรวจแห่งชาติและสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย

สาระสำคัญของเรื่อง

มท. รายงานว่า ได้ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กต. กก. พณ. รง. ศธ. ตช. พศ. และ สมช. พิจารณามาตรการป้องกันการทุจริตในกระบวนการอนุญาตให้คนต่างด้าวพำนักอยู่ในราชอาณาจักรไทยเป็นการชั่วคราวตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่ละหน่วยงานได้แจ้งผลการพิจารณาดังกล่าวให้ มท. ทราบ ซึ่งในภาพรวมสรุปได้ ดังนี้

1. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นชอบกับข้อเสนอแนะของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ตามมาตรการดังกล่าว ซึ่งจะต้องมีการบูรณาการการทำงานร่วมกันเพื่อพิจารณาทบทวนและปรับปรุงมาตรการ/แนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการเข้าเมืองของคนต่างด้าวเพื่อให้การบริหารจัดการและคัดกรองคนเข้าเมืองเป็นไปอย่าง มีประสิทธิภาพ

2. ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกระบวนการอนุญาตให้คนต่างด้าวพำนักอยู่ในราชอาณาจักรไทยเป็นการชั่วคราว โดยอ้างเหตุแห่งความจำเป็นกรณีต่าง ๆ เช่น กรณีเป็นครูหรืออาจารย์หรือบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษาของรัฐหรือเอกชนกรณีเพื่อเข้ามาศึกษาต่อในประเทศไทย กรณีศึกษาพุทธศาสนาหรือปฏิบัติศาสนกิจ กรณีเพื่อดูแลคู่สมรสชาวไทยและกรณีใช้ชีวิตในบั้นปลาย จะจัดทำฐานข้อมูลคนต่างด้าวที่ขออนุญาตพำนักอยู่ในราชอาณาจักรไทยเป็นการชั่วคราว แล้วแต่กรณี ตามอำนาจหน้าที่ของแต่ละหน่วยงานและจะเชื่อมโยงฐานข้อมูลดังกล่าวกับหน่วยงานอื่น เพื่อให้การคัดกรองคนต่างด้าวที่จะขออนุญาตพำนักอยู่ในราชอาณาจักรไทยเป็นการชั่วคราว เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งสามารถใช้เป็นฐานข้อมูลประกอบการพิจารณากำหนดนโยบายที่เกี่ยวข้องประเทศไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 23 มกราคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ