การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561-2564

ข่าวการเมือง Tuesday January 23, 2018 16:04 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักงาน ป.ป.ช. เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบให้หน่วยงานภาครัฐทุกหน่วยงานให้ความร่วมมือและเข้าร่วมการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2561-2564 โดยใช้แนวทางและเครื่องมือการประเมินตามที่สำนักงาน ป.ป.ช. กำหนด สำหรับในปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 ให้ดำเนินการโดยใช้หลักการประเมิน เครื่องมือการประเมินเกณฑ์การประเมิน ระเบียบวิธีการประเมิน รวมถึงการกำหนดกลุ่มเป้าหมายและหน่วยงานรับผิดชอบการประเมินเช่นเดียวกับการประเมินในปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 และในปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 – 2564 ให้ดำเนินการโดยใช้แนวทางและเครื่องมือการประเมิน ซึ่งอยู่ระหว่างการพัฒนาของสำนักงาน ป.ป.ช. โดยจะให้มีการศึกษาทบทวนและปรับปรุงแนวทางการประเมินจากการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลทางวิชาการเกี่ยวกับเครื่องมือวัดเกี่ยวกับคุณธรรม ความโปร่งใสและการทุจริตในหน่วยงานภาครัฐจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ ร่วมกับการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนระบบการประเมิน ทั้งนี้ จะดำเนินการทดสอบประสิทธิภาพ ระบบการประเมินดังกล่าวภายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 และใช้ประเมินในปีงบประมาณ พ.ศ. 2562-2564

2. ให้หัวหน้าส่วนราชการให้ความสำคัญกับการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐและนำผลการประเมินไปปรับปรุงพัฒนาตนเองด้านคุณธรรมและความโปร่งใสอย่างเคร่งครัด

3. ให้หน่วยงานกำกับดูแลส่วนราชการพิจารณานำผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐไปประกอบการประเมินผลการปฏิบัติราชการของหน่วยงานในขอบเขตความรับผิดชอบ

สำหรับค่าใช้จ่ายในการดำเนินการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐในปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 ให้หน่วยงานภาครัฐที่รับผิดชอบการประเมินใช้จ่ายจากงบประมาณที่ได้รับการจัดสรรแล้วและหากไม่เพียงพอให้หน่วยงานปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 ในโอกาสแรก สำหรับในปีงบประมาณ พ.ศ. 2562-2564 ให้จัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ เพื่อเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามความจำเป็นและเหมาะสม และจัดทำงบประมาณในลักษณะบูรณาการเชิงยุทธศาสตร์ในส่วนที่เกี่ยวกับการป้องกัน ปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562-2564 ตามขั้นตอนต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ทั้งนี้ ให้สำนักงาน ป.ป.ช. รับความเห็นของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงสาธารณสุข สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงาน ก.พ. และสำนักงาน ป.ป.ท. ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย

สำหรับการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐในปีงบประมาณ พ.ศ. 2562-2564 ให้หน่วยงานที่รับการประเมินเข้าร่วมการบูรณาการกับสำนักงาน ป.ป.ช. เพื่อปรับปรุงแนวทางและเครื่องมือการประเมินให้สอดคล้องกับภารกิจของหน่วยงานต่าง ๆ ก่อนดำเนินการต่อไปด้วย

สาระสำคัญของเรื่อง

ป.ป.ช. รายงานว่าคณะกรรมการ ป.ป.ป. ในการประชุมครั้งที่ 915-86/2560 เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2560 ได้มีมติเห็นชอบในหลักการให้ดำเนินโครงการประเมิน ITA ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2561-2564 ตามกรอบแนวทางในการประเมิน ดังนี้

1. การประเมิน ITA ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 จะใช้แนวทางการประเมินเช่นเดียวกับปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 ทั้งหลักการประเมิน เครื่องมือการประเมิน เกณฑ์การประเมิน ระเบียบวิธีการประเมิน รวมถึงการกำหนดกลุ่มเป้าหมายและหน่วยงานรับผิดชอบการประเมิน แต่มีการปรับปรุงรายละเอียดเกณฑ์การประเมินเล็กน้อยในส่วนที่มีการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องและปรับปรุงข้อความในข้อคำถามให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

2. การประเมิน ITA ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562-2564 จะมีการศึกษาทบทวนและปรับปรุงแนวทางการประเมิน ทั้งหลักการประเมิน เครื่องมือการประเมิน เกณฑ์การประเมิน ระเบียบวิธีการประเมิน รวมถึงการกำหนดกลุ่มเป้าหมายและหน่วยงานรับผิดชอบการประเมิน จากการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลทางวิชาการเกี่ยวกับเครื่องมือวัดเกี่ยวกับคุณธรรม ความโปร่งใส และการทุจริตในหน่วยงานภาครัฐจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงข้อมูลจากผลการศึกษาวิจัยโครงการ “การศึกษาวิจัยและพัฒนาเครื่องมือการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ เพื่อยกระดับดัชนีการรับรู้การทุจริต (Corruption Perceptions Index CPI) ของประเทศไทย” ที่ได้ว่าจ้างคณะเศรษฐศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นที่ปรึกษาโครงการ ร่วมกับการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนระบบการประเมินเพื่อให้การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐสามารถส่งเสริมให้เกิดความโปร่งใสและคุณธรรมในหน่วยงานภาครัฐได้อย่างเป็นรูปธรรม เพิ่มประสิทธิภาพของระบบการป้องกันการทุจริตเชิงรุก และสามารถผลักดันค่าคะแนนดัชนี CPI ของประเทศไทยให้สูงขึ้นได้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 23 มกราคม 2561--


แท็ก คุณธรรม   ป.ป.ช.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ