การดำเนินการตามข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเกี่ยวกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี [ข้อมติฯ ที่ 2397 (ค.ศ. 2017)]

ข่าวการเมือง Tuesday January 30, 2018 17:26 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การดำเนินการตามข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเกี่ยวกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี [ข้อมติฯ ที่ 2397 (ค.ศ. 2017)]

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบการดำเนินการตามข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (United Nations Security Council-UNSC) ที่ 2397 (ค.ศ. 2017) เกี่ยวกับมาตรการลงโทษสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (เกาหลีเหนือ)

2. มอบหมายให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงกลาโหม (กห.) กระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) กระทรวงคมนาคม กระทรวงพลังงาน (พน.) กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) กระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน (รง.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) สำนักข่าวกรองแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (สกท.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย ดำเนินการดังต่อไปนี้

2.1 ถือปฏิบัติในส่วนที่เกี่ยวข้อวง

2.2 มอบหมาย พณ. และ พน. เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการตามวรรค 4-5 ของข้อมติ UNSC ที่ 2397 (ค.ศ. 2017) และมาตรการตามข้อมติ UNSC อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสาระสำคัญของวรรคดังกล่าว

2.3 มอบหมาย พณ. เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการตามวรรค 6-7 และวรรค 14 ของข้อมติ UNSC ที่ 2397 (ค.ศ. 2017) และมาตรการตามข้อมติ UNSC อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสาระสำคัญของวรรคดังกล่าว

2.4 มอบหมาย กษ. เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการตามวรรค 6 (เกี่ยวกับการห้ามซื้อหรือรับโอนสิทธิการทำประมงจากเกาหลีเหนือ)

2.5 มอบหมาย รง. เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการตามวรรค 8 ของข้อมติ UNSC ที่ 2397 (ค.ศ. 2017) และมาตรการตามข้อมติ UNSC อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสาระสำคัญของวรรคดังกล่าว

2.6 มอบหมาย สมช. กำหนดแนวทางการดำเนินการร่วมกับหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องต่อเรือที่มีความเกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือ ซึ่งรวมถึงมาตรการตามวรรค 9-16 โดยเป็นไปตามกฎหมายภายในของไทย

2.7 ปรับปรุงฐานข้อมูลเกี่ยวกับมาตรการลงโทษเกาหลีเหนือให้ทันสมัยตามข้อมูลเว็บไซต์ของสหประชาชาติ (http://www.un.org/sc/suborg/en/sanctions/1718) ทั้งนี้ สหประชาชาติจะปรับปรุงรายชื่อบุคคล องค์กร และเรือที่ถูกมาตรการลงโทษภายใต้หัวข้อ “Sanctions List Materials” เป็นระยะ และรวบรวมรายการสิ่งของต้องห้ามตามข้อมติ UNSC ที่เกี่ยวข้องภายใต้หัวข้อ “Prohibited Items”

2.8 ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการในธุรกิจที่เกี่ยวข้องพึงระวังและดำเนินการให้เป็นไป ตามข้อมติ UNSC ที่ 2397 (ค.ศ. 2017)

2.9 แจ้งการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องให้ กต. ทราบ เพื่อประโยชน์ในการรายงานต่อสหประชาชาติต่อไป และหากพบข้อขัดข้องหรืออุปสรรคในการปฏิบัติตามข้อมติ UNSC ดังกล่าว ขอให้แจ้ง กต. ทราบด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 มกราคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ