ขอความเห็นชอบการชดเชยค่าใช้จ่ายกรณีเกิดภาวะขาดทุนจากการดำเนินโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2558/59

ข่าวการเมือง Tuesday February 13, 2018 16:50 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบการชดเชยค่าใช้จ่ายกรณีเกิดภาวะขาดทุนจากการดำเนินโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2558/59 ให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการชดเชยภาวะขาดทุนจากการดำเนินโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2558/59 จำนวน 906.82 ล้านบาท ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ ให้แก่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ผ่านการขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีต่อไป และให้ ธ.ก.ส. จัดทำรายละเอียดและหลักฐานแสดงผลการดำเนินโครงการดังกล่าวที่ขาดทุน พร้อมทั้งจัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณเพื่อเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามความจำเป็นและเหมาะสม ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ

ทั้งนี้ ในกรณีที่จะมีการดำเนินโครงการในลักษณะดังกล่าวในอนาคต หากมีกำไรให้ ธ.ก.ส. ส่งคืนเงินกำไรเป็นรายได้แผ่นดินตามมติคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

โครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปีเป็นโครงการภายใต้มาตรการช่วยเหลือเกษตรและรักษาเสถียรภาพราคาข้าว ปีการผลิต 2558/59 และสอดคล้องตามนโยบายรัฐบาลด้านการเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจของประเทศ เช่น การใช้กลไกตลาดดูแลราคาสินค้าเกษตรประเภทที่ราคาต่ำผิดปกติให้สูงขึ้นตามสมควร ซึ่งโครงการดังกล่าวช่วยให้เกษตรกรและสหกรณ์ที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 74,497 ราย สามารถนำข้าวเปลือกมาเป็นหลักประกันในการขอสินเชื่อโดยที่ข้าวเปลือกนั้นยังอยู่ในยุ้งฉางของตนเองหรือของสหกรณ์และสามารถไถ่ถอนและนำไปขายได้เมื่อราคาข้าวเปลือกมีราคาที่เหมาะสม อย่างไรก็ตาม ราคาข้าวเปลือกภายหลังระยะเวลาจ่ายเงินกู้ให้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ (ภายหลังวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2559) มีราคาต่ำกว่าเงินสินเชื่อที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรได้จ่ายให้เกษตรกรซึ่งอยู่ที่ประมาณ 13,500 บาทต่อตัน ส่งผลให้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการจำนวนหนึ่งไม่มาไถ่ถอนข้าวเปลือก ทำให้ ธ.ก.ส. ต้องระบายข้าวเปลือกดังกล่าวออกสู่ตลาดในราคาที่ต่ำกว่าวงเงินสินเชื่อต่อตันที่จ่ายให้เกษตรกรไป ดังนั้น ต้องขอให้มีการชดเชยภาระขาดทุนจากการดำเนินโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2558/59 จำนวนเงิน 906.82 ล้านบาท

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ