ร่างสัญญาการให้ (Grant Contract) ระหว่างอาเซียนกับสหภาพยุโรปของกิจกรรมการเสริมสร้าง ขีดความสามารถของสำนักเลขาธิการอาเซียนภายใต้โครงการ ARISE Plus

ข่าวการเมือง Tuesday February 13, 2018 16:56 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างสัญญาการให้ (Grant Contract) ระหว่างอาเซียนกับสหภาพยุโรปของกิจกรรมการเสริมสร้าง ขีดความสามารถของสำนักเลขาธิการอาเซียนภายใต้โครงการ ARISE Plus

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างสัญญาการให้ (Grant Contract) ระหว่างอาเซียนกับสหภาพยุโรปของกิจกรรมการเสริมสร้างขีดความสามารถของสำนักเลขาธิการอาเซียนภายใต้โครงการการสนับสนุนด้านการรวมตัวทางเศรษฐกิจของภูมิภาคอาเซียนจากสหภาพยุโรปเพิ่มเติม (ASEAN Regional Integration Support from The EU :ARISE Plus) โดยหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขร่างสัญญาฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้ กต. ดำเนินการได้โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก และหลังจากนั้นให้รายงานผลเพื่อคณะรัฐมนตรีทราบต่อไป

2. อนุมัติให้เลขาธิการอาเซียนหรือผู้แทนเป็นผู้ลงนามในร่างสัญญาฯ และให้ กต. แจ้งสำนักเลขาธิการอาเซียนผ่านคณะผู้แทนถาวรไทยประจำอาเซียน ณ กรุงจาการ์ตา ว่ารัฐบาลไทยเห็นชอบร่างสัญญาฯ และให้เลขาธิการอาเซียนหรือผู้แทนเป็นผู้ลงนามในร่างสัญญาดังกล่าว

สาระสำคัญของเรื่อง

กต. รายงานว่า

1. โครงการ ARISE Plus มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการบูรณาการทางเศรษฐกิจของอาเซียน สนับสนุนการดำเนินการตามแผนงานประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ค.ศ. 2025 และเพิ่มขีดความสามารถของสำนักเลขาธิการอาเซียนและองค์กรของอาเซียน โครงการนี้ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่

(1) ตลาดเดียวอาเซียน

(2) สิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาของอาเซียน

(3) การเสริมสร้างขีดความสามารถของสำนักเลขาธิการอาเซียน

(4) การเฝ้าสังเกตการบูรณาการอาเซียน และ

(5) การขนส่งทางอากาศอาเซียน โดยสหภาพยุโรปได้จัดสรรงบประมาณสำหรับโครงการดังกล่าวเป็นเงินจำนวน 41 ล้านยูโร ผ่านความตกลงให้การสนับสนุนด้านการเงินระหว่างอาเซียนกับสหภาพยุโรป และมีระยะเวลาในการดำเนินโครงการตั้งแต่ปี 2559 – 2565 ทั้งนี้ โครงการ ARISE Plus เป็นโครงการต่อเนื่องของโครงการ ARISE ซึ่งได้หมดอายุลงเมื่อเดือนมิถุนายน 2560

2. ร่างสัญญาการให้ของกิจกรรมการเสริมสร้างขีดความสามารถของสำนักเลขาธิการอาเซียน ภายใต้โครงการ ARISE Plus ประกอบด้วย

(1) เงื่อนไขพิเศษซึ่งเลขาธิการอาเซียนและผู้แทนของสหภาพยุโรปจะลงนามร่วมกัน และระบุถึงข้อตกลงต่าง ๆ อาทิ วัตถุประสงค์ของโครงการ ระยะเวลาการดำเนินการ งบประมาณและการจ่ายเงินรายละเอียดการติดต่อ และ

(2) ภาคผนวก 1 -9 ของเงื่อนไขพิเศษ ซึ่งระบุถึงรายละเอียดการดำเนินโครงการ เงื่อนไขทั่วไป งบประมาณ กฎระเบียบในการจัดซื้อจัดจ้าง แบบฟอร์มการจ่ายเงิน และรายงานการเงิน เป็นต้น

วัตถุประสงค์การดำเนินการ ประกอบด้วย

1) วัตถุประสงค์โดยรวม ส่งเสริมขีดความสามารถเชิงสถาบัน โดยผ่านการบริหารการบูรณาการที่ให้ความสำคัญกับการติดตามความก้าวหน้าและการประเมินผล รวมถึงสถิติ การประสานงานและบริหารจัดการ และปรับปรุงขีดความสามารถของหน่วยงานของอาเซียนและสำนักเลขาธิการอาเซียน

2) วัตถุประสงค์เฉพาะ

(1) เพิ่มขีดความสามารถการดำเนินการและการติดตามผลในพื้นที่หลักของสำนักเลขาธิการอาเซียน และ

(2) พัฒนาระบบและสถาบันของสำนักเลขาธิการอาเซียน ให้บรรลุมาตรฐานการจัดการระหว่างประเทศ ใน 4 ประเด็น ได้แก่ การพัฒนาทรัพยากรบุคคล การบริหารจัดการความเสี่ยงและความต่อเนื่องทางธุรกิจ การบริหารจัดการเงินทุนและโครงการ และการส่งมอบบริการที่มีประสิทธิภาพ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ