ขอความเห็นชอบต่อร่างเอกสารผลลัพธ์สำหรับการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมระดับสูงว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย

ข่าวการเมือง Tuesday February 13, 2018 16:58 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบต่อร่างเอกสารผลลัพธ์สำหรับการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมระดับสูงว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรบาห์เรน ครั้งที่ 3

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างเอกสารผลลัพธ์สำหรับการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมระดับสูงว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรบาห์เรน ครั้งที่ 3(Draft Agreed Minutes of the 3rd Meeting of the High Joint Commission for Bilateral Cooperation between the Government of the Kingdom of Thailand and the Government of the Kingdom of Bahrain)

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามในร่างเอกสารผลลัพธ์สำหรับการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมระดับสูงฯ ครั้งที่ 3

3. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างเอกสารผลลัพธ์สำหรับการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมระดับสูง ครั้งที่ 3 โดยไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติหรือให้ความเห็นชอบไว้ ให้ กต. และคณะผู้แทนไทยที่เข้าร่วมประชุมดังกล่าวสามารถดำเนินการได้ โดยนำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าว

สาระสำคัญของเรื่อง

กต. รายงานว่าฝ่ายบาห์เรนจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมระดับสูงฯ ครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 20 – 21 กุมภาพันธ์ 2561 ณ กรุงมานามา ราชอาณาจักรบาห์เรน โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศบาห์เรนเป็นประธาน ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมดังกล่าว กต. จึงได้จัดประชุมร่วมกับผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2560 เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นความร่วมมือระหว่างกัน รวมทั้งรับฟังข้อมูลและข้อคิดเห็นที่ฝ่ายไทยควรหยิบยกขึ้นหารือกับฝ่ายบาห์เรนหรือคาดว่าฝ่ายบาห์เรนจะหยิบยกขึ้นหารือใหม่ในช่วงการประชุมคณะกรรมาธิการระดับสูงฯ ครั้งที่ 3 ทั้งนี้ กต. ได้จัดทำร่างเอกสารผลลัพธ์สำหรับการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมระดับสูงฯ ครั้งที่ 3 ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เห็นชอบร่างเอกสารดังกล่าวแล้ว

สาระสำคัญของร่างเอกสารผลลัพธ์สำหรับการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมระดับสูงฯ ครั้งที่ 3 ประกอบด้วย ประเด็นด้านการค้าการลงทุนและความมั่นคงทางอาหาร ด้านสาธารณสุข ด้านวัฒนธรรมและ ด้านอื่น ๆ ได้แก่ พลังงาน การศึกษา การสื่อสารและสารสนเทศ กฎหมาย ความมั่นคง ความร่วมมือระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ จะมีการลงนามในร่างเอกสารผลลัพธ์สำหรับการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมระดับสูงว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรบาห์เรน ครั้งที่ 3 โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ