ความช่วยเหลือให้เปล่าจากรัฐบาลญี่ปุ่น Grant Aid “Economic and Social Development Programme” (Counterterrorism and Public security)

ข่าวการเมือง Tuesday February 20, 2018 15:33 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ความช่วยเหลือให้เปล่าจากรัฐบาลญี่ปุ่น Grant Aid “Economic and Social Development Programme” (Counterterrorism and Public security)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่าง Exchange of Notes (EN), Agreed Minutes on Procedural details (AM) และ Precord of Discussions (RD)

2. อนุมัติให้อธิบดีกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายลงนามในเอกสาร EN, AM และ RD

3. มอบหมายให้ กต. จัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้แก่อธิบดีกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายสำหรับการลงนามในเอกสาร EN และ AM

4. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างทั้ง 3 ฉบับดังกล่าวในส่วนที่ไม่ใช่เนื้อหาสาระสำคัญก่อนการลงนาม ให้สามารถดำเนินการได้โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง

สาระสำคัญของร่างเอกสารที่จะต้องลงนามมี 3 ฉบับ ดังนี้

1. ร่างเอกสาร EN เป็นเอกสารความตกลงระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลญี่ปุ่นเกี่ยวกับการรับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลญี่ปุ่น แบบให้เปล่าจำนวน 200 ล้านเยน เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของรัฐบาลไทย โดยดำเนินการตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องและความเหมาะสมด้านงบประมาณของญี่ปุ่น

2. ร่างเอกสาร AM เป็นเอกสารการตกลงเกี่ยวกับรายละเอียดกระบวนการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐบาลทั้งสอง ดังนี้

2.1 รายการของผลิตภัณฑ์ และ/หรือ บริการ และแหล่งประเทศที่เหมาะสม ได้แก่

  • ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม

1) อุปกรณ์เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถในการต่อต้านการก่อนการร้ายและความมั่นคงแห่งรัฐ

2) อุปกรณ์และวัสดุที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานและการบำรุงรักษาอุปกรณ์เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถในการต่อต้านการก่อการร้ายและความมั่นคงแห่งรัฐ)

  • บริการที่เหมาะสม

1) บริการที่จำเป็นสำหรับการจัดซื้อ และการขนส่งผลิตภัณฑ์ข้างต้น

2) บริการฝึกอบรม และบริการอื่น ๆ ที่จำเป็นสำหรับการดำเนินงานและการบำรุงรักษาอุปกรณ์เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถในการต่อต้านการก่อการร้าย และความมั่นคงแห่งรัฐ

3) บริการให้คำปรึกษา

  • แหล่งประเทศที่เหมาะสม (ประเทศญี่ปุ่น เว้นแต่จะตกลงร่วมกันเป็นอย่างอื่น)

2.2 การจัดซื้อ/จัดหา รัฐบาลไทบจะจัดทำสัญญาจ้าง Japan International Cooperation systems (JICS) ภายใน 3 เดือน นับจากวันที่ AM มีผลบังคับใช้ เพื่อเป็นตัวแทนกระทำการในนามของรัฐบาลไทยในการจัดซื้อผลิตภัณฑ์และ/หรือบริการ ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์/บริการจะต้องจัดซื้อตามแนวปฏิบัติการจัดซื้อ ซึ่งกำหนดโดยรัฐบาลญี่ปุ่นเกี่ยวกับกระบวนการเปิดประมูลยกเว้นกระบวนการนั้น ๆ ไม่เหมาะสม

3. ร่างเอกสาร RD เป็นเอกสารเกี่ยวกับการดำเนินมาตรการที่จำเป็นของฝ่ายไทยเพื่อป้องกันการทุจริตในการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องตามร่าง EN และ AM และหากพบว่ามีการกระทำที่เป็นการทุจริตรัฐบาลไทยจะคืนเงินจำนวนดังกล่าวให้แก่รัฐบาลญี่ปุ่น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ