การจัดงานฉลองครบรอบ 150 ปี สุริยุปราคา ณ หว้ากอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ข่าวการเมือง Tuesday March 6, 2018 16:57 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการให้ วท. กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กระทรวงมหาดไทย (มท.) โดยจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) และสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกันจัดงานฉลอง 150 ปี สุริยุปราคา ณ หว้ากอ ในช่วงเดือนสิงหาคม 2561 และจัดตั้งคณะกรรมการอำนวยการร่วมระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์เป็นประธาน

2. เห็นชอบในหลักการให้ วท. ร่วมกับ ศธ. มท.โดยจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กก. สมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง จัดทำแผนแม่บทเพื่อพัฒนาและบริหารอุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ทันสมัย (Historic Science Theme Park) พร้อมทั้งเป็นแหล่งท่องเที่ยวตามการพัฒนาพื้นที่โครงข่ายเลียบชายฝั่งทะเลภาคใต้ตอนบน (Riviera Thailand) ให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน

สาระสำคัญของเรื่อง

เนื่องในวันที่ 18 สิงหาคม 2561 เป็นวันครบรอบ 150 ปี ที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรสุริยุปราคาเต็มดวง ณ หว้ากอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2411 ซึ่งทรงพยากรณ์ล่วงหน้าไว้ถึง 2 ปี คณะรัฐมนตรีจึงได้มีอนุมัติให้ เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเป็น “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” และกำหนดให้วันที่ 18 สิงหาคม ของทุกปี เป็นวันวิทยาศาสตร์ไทย ในการนี้ ศธ. และ วท. ได้มีการตรวจราชการร่วมกัน ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ ณ หว้ากอ เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2561 และมีการประชุมร่วมกันกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมการจัดงานฉลองครบรอบ 150 ปี สุริยุปราคา ณ หว้ากอ ซึ่งสรุปสาระสำคัญ ได้ดังนี้

1. ศธ. และ วท. จะร่วมกับจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการจัดงานฉลองครบรอบ 150 ปี สุริยุปราคา ณ หว้ากอ ให้ยิ่งใหญ่สมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งเป็นพระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย โดยให้มีคณะอำนวยการการจัดงานฉลองครบรอบ 150 ปี สุริยุปราคา ณ หว้ากอ ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธาน ประกอบด้วย สมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย วท. ศธ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นกรรมการ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นที่ปรึกษา

2. ให้มีการจัดทำแผนแม่บทในการพัฒนาและบริหารอุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ ให้เป็นอุทยานประวัติศาสตร์และวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีที่ทันสมัย (Historic Science Theme Park) ครอบคลุมทั้งการอนุรักษ์สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ในด้านวิทยาศาสตร์ การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ การวิจัย ทางดาราศาสตร์ วิทยาศาสตร์ทางทะเล และสาขาอื่น ๆ รวมทั้งการท่องเที่ยวของชุมชนตามแนวฝั่งทะเลภาคใต้ตอนบน โดยให้มีคณะกรรมการจัดทำแผนแม่บทฯ ที่มีปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นประธาน มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นกรรมการ และมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นที่ปรึกษา ซึ่งคณะกรรมการดังกล่าวมีหน้าที่ในการออกแบบและจัดทำแผนงานฉลองครบรอบ 150 ปี สุริยุปราคา ณ หว้ากอ และดำเนินการตามแผนงานเพื่อให้สามารถจัดงานได้ทันในวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ ประจำปี 2561 (18 สิงหาคม 2561) ตลอดจนจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ยุคใหม่เพื่อสนับสนุนประเทศไปสู่ Thailand 4.0

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 มีนาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ