ร่างกฎกระทรวงการขอและการออกใบอนุญาตจัดตั้งสนามบิน พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday March 13, 2018 16:27 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงการขอและการออกใบอนุญาตจัดตั้งสนามบิน พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ และให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดบทนิยามคำว่า “สนามบินสาธารณะ” และ “สนามบินส่วนบุคคล”

2. กำหนดคุณสมบัติและลักษณะของผู้ที่จะขอรับใบอนุญาตจัดตั้งสนามบินสาธารณะ ต้องเป็นบริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดซึ่งจดทะเบียนตามกฎหมายไทย และมีสำนักงานใหญ่ของบริษัทตั้งอยู่ในราชอาณาจักร โดย

(1) เป็นบุคคลธรรมดาซึ่งมีสัญชาติไทย

(2) กระทรวง ทบวง กรม ในรัฐบาล

(3) บริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัด ที่มีบุคคลธรรมดาซึ่งมีสัญชาติไทยถือหุ้นอยู่ไม่น้อยกว่าร้อยละห้าสิบเอ็ดของหุ้นทั้งหมด ฯลฯ แต่ละประเภทโดยลำพังหรือหลายประเภทรวมกัน มีหุ้นไม่น้อยกว่าร้อยละห้าสิบเอ็ดของหุ้นทั้งหมด ฯลฯ ให้ยื่นคำขอต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ตามแบบพร้อมด้วยเอกสารและหลักฐานตามที่กำหนด เช่น ผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับกิจการขนส่งและเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินกิจการสนามบิน (ถ้ามี) เอกสารหรือหลักฐานแสดงการมีกรรมสิทธิ์ สิทธิครอบครอง หรือสิทธิการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ที่ขออนุญาตจัดตั้งสนามบินและแผนแม่บทสนามบินสาธารณะที่ขออนุญาตจัดตั้ง ฯลฯ

3. กำหนดคุณสมบัติและลักษณะของผู้ที่จะขอรับใบอนุญาตจัดตั้งสนามบินส่วนบุคคล ต้อง

(1) ไม่เป็นบุคคลล้มละลาย

(2) มีกรรมสิทธิ์ สิทธิครอบครอง หรือสิทธิการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ที่ขออนุญาตจัดตั้งสนามบิน

(3) มีความสามารถในการดำเนินงานสนามบินตามที่ผู้อำนวยการประกาศกำหนด ฯลฯ

4. กำหนดวิธีการและขั้นตอนในการพิจารณาคำขอจัดตั้งสนามบินสาธารณะและสนามบินส่วนบุคคล เมื่อพนักงานเจ้าหน้าที่ได้รับคำขอแล้ว ให้ดำเนินการตามลำดับ ดังนี้

(1) ตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะของผู้ขอรับใบอนุญาตและความถูกต้องครบถ้วนของคำขอเอกสารและหลักฐาน

(2) เมื่อปรากฏว่าคำขอ เอกสารและหลักฐานมีความถูกต้องครบถ้วน โดยแบบก่อสร้างสนามบินเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด รวมทั้งแผนการดำเนินการก่อสร้างสนามบินและระยะเวลาที่คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จ มีความเหมาะสม พนักงานเจ้าหน้าที่อาจเข้าตรวจสอบพื้นที่ที่ขออนุญาตจัดตั้งสนามบินด้วยก็ได้ และในกรณีที่รัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติให้จัดตั้งสนามบิน ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ให้ความเห็นชอบในแบบก่อสร้างสนามบินและแผนแม่บทสนามบินสาธารณะ และออกใบอนุญาตจัดตั้งสนามบินสาธารณะให้แก่ผู้ขอรับใบอนุญาต เป็นต้น

5. กำหนดบทเฉพาะกาล ดังนี้

5.1 บรรดาใบอนุญาตจัดตั้งสนามบินซึ่งมีผลใช้ได้อยู่ก่อนวันที่กฎกระทรวงนี้มีผลใช้บังคับ ให้ใช้ได้ต่อไปจนกว่าใบอนุญาตนั้นจะสิ้นอายุหรือถูกเพิกถอน

5.2 บรรดาคำขอรับใบอนุญาตจัดตั้งสนามบินที่ได้ยื่นไว้ก่อนที่กฎกระทรวงนี้ มีผลใช้บังคับและยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของพนักงานเจ้าหน้าที่ ให้ถือว่าเป็นคำขอรับใบอนุญาตจัดตั้งสนามบินตามกฎกระทรวงนี้

5.3 บรรดาคำขอต่ออายุใบอนุญาตจัดตั้งสนามบินสาธารณะที่ได้ยื่นไว้ก่อนวันที่กฎกระทรวงนี้มีผลใช้บังคับ และยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของพนักงานเจ้าหน้าที่ ให้ถือว่าเป็นคำขอรับใบอนุญาตจัดตั้งสนามบินสาธารณะตามกฎกระทรวงนี้ และให้ใบอนุญาตจัดตั้งสนามบินสาธารณะนั้นใช้ได้ต่อไปจนกว่าจะถูกเพิกถอน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 มีนาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ