ขอความเห็นชอบให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุระดับภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิก พ.ศ. 2562 และเห็นชอบในหลักการต่อร่างขอบเขตการฝึก

ข่าวการเมือง Tuesday March 20, 2018 17:08 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุระดับภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิก พ.ศ. 2562 และเห็นชอบในหลักการต่อร่างขอบเขตการฝึก (Concept Note) สำหรับเสนอให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุระดับภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิก พ.ศ. 2562

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุระดับภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิก พ.ศ. 2562

2. เห็นชอบในหลักการต่อร่างขอบเขตการฝึก (Concept Note) สำหรับเสนอให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุระดับภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิก พ.ศ. 2562

3. อนุมัติให้ มท. โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) และกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ร่วมกันพิจารณาหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและดำเนินการได้โดยไม่ต้องขอความเห็นชอบอีกในกรณีที่มีการแก้ไขร่างขอบเขตการฝึก (Concept Note)ข้างต้นที่มิใช่สาระสำคัญหรือขัดผลประโยชน์ของไทย

สาระสำคัญร่างขอบเขตการฝึกซ้อมฯ (Concept Note) มีวัตถุประสงค์เพื่อทดสอบการตอบโต้เหตุการณ์ฉุกเฉินระดับชาติตามแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ. 2558 (การสนับสนุนการปฏิบัติงานในภาวะฉุกเฉิน) โดยเฉพาะการพัฒนาและทดสอบการประสานงานรับความช่วยเหลือจากต่างประเทศรวมทั้งเพื่อเสริมสร้างความรู้และการฝึกซ้อมการเผชิญเหตุแผ่นดินไหวของประเทศสมาชิกอาเซียนและเอเชีย – แปซิฟิก

ทั้งนี้ การฝึกจะกำหนดสถานการณ์จำลองโดยจะเน้นภัยพิบัติที่เกิดขึ้นแบบฉับพลัน ได้แก่ แผ่นดินไหวและอุทกภัย ซึ่งก่อให้เกิดการถล่มของโครงสร้างสิ่งก่อสร้างในชุมชนเมือง โดยเป็นสถานการณ์ร้ายแรงที่สุดที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในประเทศไทยในระดับ 4 สาธารณภัยที่ร้ายแรงอย่างยิ่ง และจำเป็นต้องร้องขอความช่วยเหลือ โดยการสนับสนุนผู้เชี่ยวชาญฯ เครื่องมือ และอุปกรณ์จากต่างประเทศ ประเทศที่เข้าร่วมการฝึกซ้อมแผนฯ จะส่งทีมค้นหาและกู้ภัยในเขตเมือง พร้อมเครื่องมือ อุปกรณ์และทีมแพทย์ฉุกเฉินเข้าสนับสนุนการเผชิญเหตุระดับชาติ และทีมประเมินสถานการณ์และประสานงานขององค์การสหประชาชาติจะเดินทางเข้ามาเพื่อสนับสนุนกลไกการประสานงานระหว่างประเทศ

รูปแบบการฝึก ฝึกซ้อมเฉพาะหน้าที่ (functional Exercise) ซึ่งเป็นการทดสอบระบบของประเทศในการจัดการสาธารณภัย

กำหนดการ จะจัดขึ้นในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2562 ณ กรุงเทพมหานคร หรือจังหวัดที่เหมาะสม โดยมีผู้เข้าร่วม ประมาณ 300 คน ประกอบด้วย หน่วยงานภายในประเทศ ได้แก่ หน่วยงานด้านการจัดการสาธารณภัยทุกระดับภายใต้แผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ. 2558 รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ หน่วยงานด้านศุลกากร สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และหน่วยงานด้านการควบคุมโรค ชุดเผชิญเหตุจากทุกภาคส่วน และสื่อมวลชน พร้อมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจากต่างประเทศในด้านการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 มีนาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ