ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดหน่วยงานของรัฐตามพระราชบัญญัติความผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday April 24, 2018 17:20 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดหน่วยงานของรัฐตามพระราชบัญญัติความผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดหน่วยงานของรัฐตามพระราชบัญญัติความผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

กษ. เสนอว่า

1. สัตวแพทยสภาเป็นองค์กรวิชาชีพที่จัดตั้งขึ้นตามมาตรา 7 แห่งพระราชบัญญัติวิชาชีพ การสัตวแพทย์ พ.ศ. 2545 โดยมีฐานะเป็นนิติบุคคลและมีวัตถุประสงค์ในการควบคุมผู้ประกอบวิชาชีพการสัตวแพทย์มีอำนาจหน้าที่รับขึ้นทะเบียนและออกใบอนุญาตให้แก่ผู้ขอเป็นผู้ประกอบการวิชาชีพการสัตวแพทย์ การทำคำสั่งลงโทษกรณีประพฤติผิดจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ การรับรองปริญญา อนุปริญญา ประกาศนียบัตร อนุมัติบัตร หรือวุฒิบัตรในวิชาชีพการสัตวแพทย์ซึ่งเป็นการใช้อำนาจรัฐในการปฏิบัติหน้าที่ตามพระราชบัญญัติดังกล่าว

2. โดยที่พระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 บัญญัติให้หน่วยงานของรัฐหมายความว่า กระทรวง ทบวง กรม หรือส่วนราชการที่เรียกชื่ออย่างอื่นและมีฐานะเป็นกรม ราชการส่วนภูมิภาค ราชการส่วนท้องถิ่น และรัฐวิสาหกิจที่ตั้งขึ้นโดยพระราชบัญญัติหรือพระราชกฤษฎีกา และให้หมายความรวมถึงหน่วยงานอื่นของรัฐที่พระราชกฤษฎีกากำหนดให้เป็นหน่วยงานของรัฐตามพระราชบัญญัตินี้ ซึ่งขณะนี้มีหน่วยงานอื่นของรัฐที่ถูกกำหนดให้เป็นหน่วยงานของรัฐตามพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 จำนวน 58 แห่ง โดยมีองค์กรวิชาชีพ จำนวน 9 แห่ง ได้รับการกำหนดให้เป็นหน่วยงานของรัฐตามพระราชบัญญัติดังกล่าว เช่น แพทยสภา สภาเภสัชกรรม ทันตแพทยสภา และสภาการพยาบาล เป็นต้น แต่สัตวแพทยสภาซึ่งมีฐานะเป็นนิติบุคคลและใช้อำนาจรัฐตามพระราชบัญญัติวิชาชีพการสัตวแพทย์ พ.ศ. 2545 ยังไม่ได้ถูกกำหนดเป็นหน่วยงานของรัฐตามพระราชบัญญัติดังกล่าว ดังนั้น เพื่อให้สัตวแพทยสภาและบุคลากรของสัตวแพทยสภาซึ่งปฏิบัติหน้าที่โดยสุจริตได้รับความคุ้มครองในการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายสมควรกำหนดให้สัตวแพทยสภาเป็นหน่วยงานของรัฐตามพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา

กำหนดให้สัตวแพทยสภาเป็นหน่วยงานของรัฐตามพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 เมษายน 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ