ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจัดการศึกษา การฝึกอบรมหรือการวิจัยทางการแพทย์และสาธารณสุขที่เกี่ยวเนื่องกับการประกอบโรคศิลปะ

ข่าวการเมือง Tuesday April 24, 2018 17:21 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจัดการศึกษา การฝึกอบรมหรือการวิจัยทางการแพทย์และสาธารณสุขที่เกี่ยวเนื่องกับการประกอบโรคศิลปะหรือการประกอบวิชาชีพทางการแพทย์และสาธารณสุข พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจัดการศึกษา การฝึกอบรมหรือการวิจัยทางการแพทย์และสาธารณสุขที่เกี่ยวเนื่องกับการประกอบโรคศิลปะหรือการประกอบวิชาชีพทางการแพทย์และสาธารณสุข พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดให้สถานพยาบาลที่จะดำเนินการจัดให้มีการศึกษา การฝึกอบรมหรือการวิจัยทางการแพทย์และสาธารณสุข ซึ่งการดำเนินการนั้นมีความเกี่ยวข้องหรือมีผลกระทบต่อผู้ป่วย จะต้องได้รับความยินยอมจากผู้ป่วยก่อน และต้องชี้แจงขั้นตอนปฏิบัติหรือผลที่อาจเกิดขึ้นจากการดำเนินการนั้น ให้ผู้ป่วยทราบก่อนให้ความยินยอม

2. กำหนดให้ผู้รับอนุญาตของสถานพยาบาลที่มีความประสงค์จะจัดให้มีการศึกษา หรือการฝึกอบรมแจ้งความจำนงในการดำเนินการต่อผู้อนุญาต แบบการแจ้งความจำนงและแบบการยื่นเอกสารที่เกี่ยวกับหลักสูตรให้เป็นไปตามที่ผู้อนุญาตประกาศกำหนด

3. กำหนดวิธีการในการพิจารณาการจัดการศึกษา หรือการฝึกอบรม ดังนี้

3.1 ในกรณีที่มีโครงการหรือหลักสูตร เมื่อสภาวิชาชีพหรือคณะกรรมการให้ความเห็นแล้ว ให้ผู้รับอนุญาตของสถานพยาบาลยื่นคำขอและเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวกับหลักสูตรที่จะดำเนินการ เพื่อขอความเห็นชอบต่อผู้อนุญาต ตามแบบที่ผู้อนุญาตประกาศกำหนด

3.2 ในกรณีที่ไม่มีโครงการหรือหลักสูตร ให้ผู้รับอนุญาตของสถานพยาบาลที่มีความประสงค์จะจัดให้มีการฝึกอบรมดังกล่าว ยื่นคำขอและเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวกับสถานที่ เครื่องมือ เครื่องใช้ บุคลากร คุณสมบัติของผู้ฝึกอบรมและผู้เข้ารับการฝึกอบรมเพื่อขอความเห็นชอบต่อผู้อนุญาต ตามแบบที่ผู้อนุญาตประกาศกำหนด

4. กำหนดให้สถานพยาบาลที่มีความประสงค์จะจัดให้มีการวิจัยทางการแพทย์และสาธารณสุขให้ผู้รับอนุญาตและดำเนินการของสถานพยาบาลยื่นคำขอและเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวกับการวิจัยทางการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อขอความเห็นชอบต่อผู้อนุญาต ตามแบบที่ผู้อนุญาตประกาศกำหนด

5. กำหนดเงื่อนไขให้ยกเลิกหรือเพิกถอนการให้ความเห็นชอบในการจัดการศึกษาหรือการฝึกอบรมของสถานพยาบาลนั้นได้ ในกรณีดังต่อไปนี้

5.1 การจัดการศึกษา หรือการฝึกอบรม ทั้งในกรณีที่มีและไม่มีโครงการ หรือหลักสูตร หากมีหลักฐานเชื่อได้ว่าการจัดการศึกษา หรือการฝึกอบรมมีความแตกต่างไปจากข้อมูลที่เสนอขออนุญาต ทำให้ไม่ได้มาตรฐานตามหลักเกณฑ์ที่สภาวิชาชีพหรือคณะกรรมการวิชาชีพหรือคณะกรรมการสถานพยาบาลกำหนด

5.2 การวิจัยทางการแพทย์และสาธารณสุข หากผู้ได้รับอนุญาตไม่ปฏิบัติตามแนวทางจริยธรรมของการศึกษาวิจัย และการทดลองในมนุษย์ และจรรยาบรรณของนักวิจัย หรือการวิจัยนั้นอาจก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 เมษายน 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ