โครงการขยายเขตไฟฟ้าให้บ้านเรือนราษฎรรายใหม่ ระยะที่ 2

ข่าวการเมือง Tuesday April 24, 2018 17:23 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีพิจารณาโครงการขยายเขตไฟฟ้าให้บ้านเรือนราษฎรรายใหม่ ระยะที่ 2 ตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอ แล้วมีมติดังนี้

1. อนุมัติให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคดำเนินโครงการขยายเขตไฟฟ้าให้บ้านเรือนราษฎรรายใหม่ ระยะที่ 2 วงเงินลงทุน 6,565 ล้านบาท โดยใช้เงินรายได้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จำนวน 1,642 ล้านบาท และเห็นชอบให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคกู้เงินในประเทศ ภายในกรอบวงเงิน 4,923 ล้านบาท เพื่อเป็นเงินลงทุนโครงการดังกล่าว โดยให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคใช้เงินรายได้ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเป็นอันดับแรกก่อนการกู้เงิน ทั้งนี้ เมื่อการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคมีความจำเป็นต้องใช้เงินกู้ในประเทศเพื่อดำเนินโครงการ ให้กระทรวงการคลังเป็นผู้พิจารณาจัดลำดับความสำคัญในการกู้เงิน วิธีการกู้เงิน เงื่อนไข และรายละเอียด ตามความเหมาะสมและจำเป็น ตามความเห็นของกระทรวงการคลัง

2. ในกรณีที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคมีความจำเป็นต้องดำเนินโครงการฯ ในพื้นที่ซึ่งบางส่วนอาจจะเป็นที่ดินของรัฐหรือเป็นพื้นที่ที่มีผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เช่น พื้นที่อุทยานแห่งชาติ พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ พื้นที่ลุ่มน้ำ พื้นที่ป่าชายเลน พื้นที่ป่าไม้ถาวร เป็นต้น ให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด และให้คำนึงถึงความเหมาะสมของสภาพแวดล้อมและภูมิทัศน์ในแต่ละพื้นที่ด้วย

3. ให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเร่งรัดดำเนินโครงการฯ ระยะที่ 1 ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อให้บ้านเรือนราษฎรมีไฟฟ้าใช้ครบตามเป้าหมายที่กำหนดไว้และให้นำปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการฯ ในระยะที่ 1 มาปรับแก้ไขเพื่อใช้ในการวางแผนการดำเนินโครงการ ระยะที่ 2 เพื่อให้เป็นไปตามกรอบระยะเวลาและวัตถุประสงค์ตามที่กำหนดไว้

4. ให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาครับความเห็นของกระทรวงการคลัง กระทรวงพลังงาน สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

สาระสำคัญของเรื่อง

มท. รายงานว่า

1. โครงการขยายเขตไฟฟ้าให้บ้านเรือนราษฎรรายใหม่ (ระยะที่ 1) มีเป้าหมายขยายเขตไฟฟ้าให้ครัวเรือนที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ จำนวน 131,629 ครัวเรือน ในพื้นที่รับผิดชอบของ กฟภ. (74 จังหวัด) ทั่วประเทศ ระยะเวลาดำเนินการ ปี 2556 – 2560 มีผลความคืบหน้าทั้งโครงการสามารถขยายเขตจำหน่ายไฟฟ้าให้ครัวเรือนได้ 127,734 ครัวเรือน คิดเป็นร้อยละ 97.04 ปัจจุบันโครงการดำเนินการใกล้แล้วเสร็จ (คาดว่าแล้วเสร็จประมาณเดือนธันวาคม 2561)

2. เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานได้อย่างเท่าเทียมกันและต่อเนื่อง และเนื่องจากมีครัวเรือนใหม่เพิ่มขึ้นทุกปี กฟภ. จึงได้จัดทำโครงการขยายเขตไฟฟ้าให้บ้านเรือนราษฎรรายใหม่ ระยะที่ 2 บรรจุไว้ในแผนพัฒนาระบบไฟฟ้าในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560 – 2564) พร้อมทั้งได้จัดทำรายงานการศึกษาความเหมาะสมโครงการขยายเขตไฟฟ้าให้บ้านเรือนราษฎรรายใหม่ ระยะที่ 2 ซึ่งคณะกรรมการ กฟภ. ในคราวประชุมครั้งที่ 13/2559 เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2559 ได้ให้ความเห็นชอบโครงการ ระยะที่ 2 แล้ว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 เมษายน 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ