คปภ. จับมือ 3 หน่วยงาน สร้างเครือข่ายพันธมิตรเสริมทัพความรู้ด้านการประกันภัย

ข่าวทั่วไป Wednesday September 10, 2014 14:32 —คปภ.

อุตสาหกรรมประกันภัยจับมือ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ผนึกกำลังด้านส่งเสริมสนับสนุนการเผยแพร่ความรู้ด้านการประกันภัย และสิทธิประโยชน์จากการได้รับความช่วยเหลือเยียวยาค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญาเพื่อสร้างเครือข่ายพันธมิตรและเพิ่มบทบาทให้ระบบประกันภัยเป็นปัจจัยที่ 5 แก่ทุกภาคส่วน

นายประเวช องอาจสิทธิกุล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า สำนักงาน คปภ. ร่วมกับกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ โดยพันตำรวจเอก ดร.ณรัชต์เศวตนันทน์ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ สมาคมประกันชีวิตไทย โดยนายสาระ ล่ำซำ นายกสมาคมประกันชีวิตไทย และสมาคมประกันวินาศภัยไทยโดยนายอานนท์ วังวสุนายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในการส่งเสริมความรู้เกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544เพื่อสร้างเครือข่ายพันธมิตรในการส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างความรู้ความเข้าใจด้านการประกันภัย และสิทธิประโยชน์ที่ผู้เสียหายจากคดีอาญาจะได้รับเป็นค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญาให้แก่ประชาชน

ทั้งนี้การลงนามบันทึกความเข้าใจดังกล่าว เป็นการส่งเสริมและสนับสนุนการเผยแพร่ความรู้ การแลกเปลี่ยนข้อมูล และสร้างความเข้าใจร่วมกันระหว่าง 4 หน่วยงาน โดยในส่วนของภาคอุตสาหกรรมประกันภัยจะให้ความร่วมมือในการส่งเสริมสนับสนุนด้านการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ ตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 เพื่อประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจให้แก่บุคลากรในองค์กร หน่วยงานเครือข่าย บริษัทประกันภัย ตัวแทน/นายหน้า ประกันชีวิต/ประกันวินาศภัย และประชาชนทั้งที่อยู่ และมิได้อยู่ในระบบประกันภัยได้รับความรู้ในเรื่องดังกล่าวสำหรับในส่วนของกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพในฐานะหน่วยงานที่มีบทบาทด้านการอำนวยความเป็นธรรมในสังคมและแก้ไขความเดือดร้อน รวมถึงให้ความช่วยเหลือเยียวยาประชาชนซึ่งตกเป็นผู้เสียหายในคดีอาญาให้ได้รับความช่วยเหลือตามกฎหมายจะช่วยประสานข้อมูลให้การส่งเสริมและสนับสนุนการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ความรู้ด้านการประกันภัยแก่บุคลากรในองค์กรและหน่วยงานเครือข่ายด้วยเช่นกัน

เลขาธิการ คปภ. กล่าวเสริมว่า ปัจจุบันการประกันภัยนับว่ามีบทบาทสำคัญต่อทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นประชาชน สังคม หรือเศรษฐกิจ เพราะนอกจากจะช่วยให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นแล้วในขณะเดียวกันยังมีส่วนช่วยลดภาระให้แก่สังคมและรัฐบาลรวมถึงช่วยระดมทุนเพื่อการพัฒนาประเทศดังนั้น การสร้างเครือข่ายการเผยแพร่ความรู้ด้านการประกันภัยไปยังหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน จึงเป็นสิ่งสำคัญที่สำนักงาน คปภ. จะต้องเร่งดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อผลักดันให้การประกันภัยเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการดำรงชีวิต และเป็นปัจจัยที่ 5 แก่สาธารณชนในวงกว้างต่อไป

ที่มา: http://www.oic.or.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ