รู้ทันเกมการค้า: ดีใจได้ออร์เดอร์ : ไม่ทราบเลยว่าลูกค้ากำลังจะล้มละลาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 26, 2017 15:25 —ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า

รู้ทันเกมการค้าฉบับนี้ EXIM BANK ขอแชร์ประสบการณ์เพื่อเป็นข้อควรระวังที่อาจจะเกิดขึ้นกับผู้ประกอบการในการตัดสินใจทำธุรกิจ วิธีรับมือกับความเสี่ยงที่ลูกค้าเบี้ยวไม่ชำระเงินค่าสินค้า และเทคนิคดีๆ ในการป้องกันความเสี่ยง เพื่อป้องกันการเปลี่ยนสถานะจากลูกค้ามาเป็นลูกหนี้ในภายหลัง ดังเช่น กรณีของผู้ส่งออกอัญมณีรายหนึ่งที่เจอเหตุไม่คาดคิดจากคำสั่งซื้อที่ได้รับจากการออกงานแสดงสินค้าหรืองานแฟร์ อันที่จริงผู้ส่งออกรายนี้ (สมมติว่าชื่อคุณ B) ไม่ใช่เพิ่งเคยออกงานแฟร์ แต่คุณ B เคยออกงานแฟร์ทั้งในประเทศไทยและในต่างประเทศแล้วหลายครั้ง เพราะเห็นว่าเป็นโอกาสในการได้พบปะกับลูกค้ารายใหม่ๆ ทำให้ได้ทราบความต้องการหรือเทรนด์ใหม่ๆ ของตลาด และจะได้ประชาสัมพันธ์สินค้าไปด้วย

เหตุการณ์ระทึกในครั้งนี้ เริ่มจากขณะที่คุณ B ออกงานแฟร์งานใหญ่ที่จัดขึ้นในประเทศไทย ได้มีบริษัทจากแคนาดาแสดงความสนใจสั่งซื้อสินค้าจากคุณ B แต่ยังไม่ได้มีการตกลงซื้อขายกันในครั้งนั้น และคุณ B เองก็ยังไม่ค่อยมั่นใจกับบริษัทรายนี้ เพราะไม่เคยติดต่อค้าขายกันมาก่อน แต่หลังจากนั้นในเดือนกันยายนปีเดียวกัน คุณ B ได้ไปออกงานแสดงสินค้าอัญมณีที่ฮ่องกง และได้พบผู้ซื้อจากแคนาดารายเดียวกันนี้ที่เคยพบกันที่งานแฟร์ในกรุงเทพฯ คราวนี้ คุณ B เริ่มสนใจที่จะทำการค้ากับผู้ซื้อรายนี้แล้ว แต่ยังมีความกังวลอยู่ จึงได้ศึกษาข้อมูลของบริษัทแคนาดาดังกล่าว พบว่าเป็นบริษัทที่ก่อตั้งมานานถึง 40 ปีแล้ว จึงตกลงทำสัญญาซื้อขาย โดยให้ผู้ซื้อชำระเงินล่วงหน้ามาบางส่วนก่อน พร้อมกันนั้นเพื่อความมั่นใจ คุณ B ได้ตัดสินใจทำประกันการส่งออกไว้ด้วยก่อนส่งสินค้าไปให้ลูกค้าในเดือนพฤศจิกายน

เวลาผ่านไปเพียงแค่ 1 เดือน ก็มีจดหมายจากแคนาดาส่งถึงคุณ B ในเดือนธันวาคมปีเดียวกัน แจ้งว่าบริษัทผู้ซื้อจากแคนาดารายนี้กำลังเข้าสู่กระบวนการล้มละลาย ซึ่งหมายความว่าคุณ B จะไม่ได้รับเงินค่าสินค้าจากการขายของในครั้งนี้ โชคดีว่าคุณ B ได้ตัดสินใจทำประกันการส่งออกไว้ ความสูญเสียจึงไม่มากนัก ขณะที่ผู้ซื้อแคนาดารายนี้มิได้สั่งซื้อจากคุณ B เพียงรายเดียว แต่ได้หว่านคำสั่งซื้อก่อนล้มละลายไปยังผู้ส่งออกไทยหลายรายในคราวเดียวกัน

จะสังเกตได้ว่าคุณ B มีความรอบคอบในการทำธุรกิจ ทั้งการศึกษาข้อมูลคู่ค้าในเบื้องต้นว่าดำเนินธุรกิจมานานแค่ไหนแล้ว และการตัดสินใจทำประกันการส่งออกไว้ด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ส่งออกไม่ควรละเลย เพื่อเป็นการป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้ ทั้งนี้ หากผู้ส่งออกได้รับคำสั่งซื้อมา แล้วไม่แน่ใจว่าจะค้าขายด้วยดีหรือไม่ สามารถติดต่อกับ EXIM BANK เพื่อให้ช่วยตรวจสอบข้อมูลคู่ค้าในเบื้องต้นก่อน และหากสนใจทำประกันการส่งออกเพื่อจะได้ไม่ต้องลุ้นว่าจะได้รับชำระค่าสินค้าหรือไม่ EXIM BANK มีบริการประกันส่งออกทันใจ (Instant SMEs Export Insurance) ที่อนุมัติรวดเร็วภายใน 1 วัน วงเงินรับประกัน 500,000 บาทต่อรายผู้ซื้อ ด้วยทุนประกันสูงถึง 1 ล้านบาท เพียงเท่านี้ก็จะทำให้ท่านคลายกังวลไปได้มากในการทำการค้ากับผู้ซื้อในต่างประเทศ สนใจติดต่อฝ่ายรับประกันการส่งออก EXIM BANK โทร. 0 2271 3700 ต่อ 1731-44

Disclaimer : ข้อมูลต่างๆ ที่ปรากฏเป็นข้อมูลที่ได้จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และการเผยแพร่ข้อมูลเป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์ในการให้ข้อมูลแก่ผู้ที่สนใจเท่านั้น โดยธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยจะไม่รับผิดชอบในความเสียหายใดๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการที่มีบุคคลนำข้อมูลนี้ไปใช้ ไม่ว่าโดยทางใด

--ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย เดือนพฤษภาคม 2560--


แท็ก EXIM BANK   ล้มละลาย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ