รู้ทันเกมการค้า: โดนเปลี่ยนคำสั่งซื้อกลางอากาศ : เหตุเพราะ L/C มีเงื่อนไขเพิกถอนได้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 30, 2017 16:17 —ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า

จากหลายบทความที่ผ่านมาจะเห็นว่า การที่ผู้ส่งออกปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดใน L/C ได้อย่างถูกต้องเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะการปฏิบัติไม่ถูกต้องเพียงนิดเดียว หรือการขาดเอกสารแค่บางอย่าง ก็อาจเป็นเหตุให้ผู้ส่งออกพลาดการได้รับเงินค่าสินค้าไปอย่างน่าเสียดาย แต่ในบางกรณีแม้ผู้ส่งออกคิดว่าจะปฏิบัติได้ถูกต้องตามเงื่อนไขที่กำหนดใน L/C ทั้งหมด กลับได้รับความเสียหายจากการถูกยกเลิก L/C ก่อนส่งสินค้าลงเรือ ทั้งที่ผลิตสินค้าตามคำสั่งดังกล่าวเสร็จไปเป็นจำนวนมากแล้ว เหตุใดผู้ส่งออกจึงถูกยกเลิก L/C อย่างกะทันหันได้อย่างง่ายดายเช่นนี้

โดยทั่วไป L/C แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ ประเภทเพิกถอนได้ (Revocable Letter of Credit) และประเภทเพิกถอนไม่ได้ (Irrevocable Letter of Credit) ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว L/C ที่ผู้ส่งออกได้รับมามักจะเป็นแบบเพิกถอนไม่ได้ หรือที่เขียนไว้ว่า IRREVOCABLE (ตามตัวอย่างด้านล่าง) นั่นหมายความว่าผู้ซื้อหรือธนาคารผู้เปิด L/C ไม่สามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลงหรือยกเลิก L/C ฉบับนั้นได้หากผู้ส่งออกไม่ยินยอม สำหรับ L/C ที่ไม่ได้ระบุประเภทไว้ ในทางปฏิบัติจะถือว่าเป็น L/C ประเภทที่เพิกถอนไม่ได้

สำหรับความเสียหายกรณีข้างต้นนี้เกิดขึ้นจากจุดเล็กๆ ที่ผู้ส่งออกไม่ทันได้สังเกต นั่นคือ ประเภทของ L/C ที่ผู้ส่งออกรายนี้ได้รับเป็น L/C แบบเพิกถอนได้ (Revocable Letter of Credit) ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ซื้อหรือธนาคารผู้เปิด L/C มีสิทธิ์แก้ไขเปลี่ยนแปลงหรือสามารถแจ้งยกเลิก L/C เมื่อใดก็ได้ โดยไม่ต้องได้รับความยินยอมจากผู้ส่งออก ดังนั้น จึงเป็นเหตุให้ผู้ซื้อในกรณีข้างต้นสามารถยกเลิก L/C ได้อย่างง่ายดาย รวมถึงผู้ซื้อยังสามารถเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขอื่นๆ ใน L/C โดยไม่ต้องได้รับความยินยอมจากผู้ส่งออกได้เช่นกันเช่น ขอเอกสารบางอย่างเพิ่มเติม ขอเปลี่ยนแปลงวันส่งสินค้า ซึ่งสร้างความเสียหายให้แก่ผู้ส่งออกได้

จากกรณีข้างต้นยิ่งตอกย้ำว่า ผู้ส่งออกควรตรวจสอบ L/C ที่ได้รับมาอย่างละเอียดทุกครั้ง และอีกสิ่งที่ผู้ส่งออกควรเพิ่มใน List การตรวจสอบ คือประเภทของ L/C หากพบว่าเป็นแบบเพิกถอนได้ ซึ่งจะเขียนไว้ว่า REVOCABLE ควรรีบติดต่อขอเจรจากับผู้ซื้อเพื่อขอปรับเปลี่ยนประเภทของ L/C ทันที เพราะมีความเสี่ยงที่จะถูกยกเลิกหรือเปลี่ยนแปลง L/C โดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า และสร้างความเสียหายให้แก่ผู้ส่งออก สำหรับลูกค้าของ EXIM BANK สามารถปรึกษาข้อข้องใจเรื่อง L/C ได้ที่ฝ่ายธุรกิจธนาคาร โทร. 0 2271 2540,0 2617 2241

Disclaimer : ข้อมูลต่างๆ ที่ปรากฏเป็นข้อมูลที่ได้จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และการเผยแพร่ข้อมูลเป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์ในการให้ข้อมูลแก่ผู้ที่สนใจเท่านั้น โดยธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยจะไม่รับผิดชอบในความเสียหายใดๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการที่มีบุคคลนำข้อมูลนี้ไปใช้ ไม่ว่าโดยทางใด

--ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย เดือนพฤศจิกายน 2560--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ