ผู้กระจายสินค้าอาหารทะเลของสหรัฐอเมริกาเอาจริงเรื่องการเจตนาทุจริตในการปลอมปนอาหารทะเลและการติดฉลากสินค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 23, 2012 10:31 —กรมส่งเสริมการส่งออก

บริษัท Sysco, US Food และ PFG ได้แจ้งผู้จัดส่งสินค้าอาหารทะเลของตัวเองว่าจะไม่อดทนต่อการปลอมปนอาหารและการติดป้ายตราสินค้าที่ผิดอีกต่อไป

บริษัทผู้กระจายสินค้าอาหารที่ใหญ่ที่สุดสามบริษัทในประเทศสหรัฐอเมริกาได้แจ้งให้กับผู้ผลิตสินค้าอาหารทะเลทั้งในประเทศและต่างประเทศว่าจะไม่ทนต่อการที่สินค้าที่มีป้ายสินค้าที่ระบุ น้ำหนัก แหล่งที่มาและสายพันธุ์ (species) ที่ไม่ถูกต้อง

สามบริษัทใหญ่ได้แก่ บริษัท Sysco Corp, US Foods และ Performance Food Group ได้มีมาตรการเชิงรุกเพื่อตอบโต้การทุจริตสินค้าอาหารทะเล แต่ละบริษัทได้เขียนจดหมายถึงผู้ผลิตอาหารทะเลของตนเองว่าความซื่อสัตย์สุจริตเป็นสิ่งสำคัญมาก

จดหมายฉบับล่าสุดคือเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา: วันที่ 9 ธันวาคม จาก Performance Food Group (PFG) of Richmond รัฐเวอร์จิเนีย ได้เขียนว่า ต้องขอขอบคุณผู้ผลิตสินค้าอาหารทะเลที่ดำเนินธุรกิจอย่างถูกต้อง บริษัทที่ต่อต้านการทุจริตจะได้รับผลกระทบไปด้วยเมื่อมีบริษัทอื่นๆ ซึ่งเป็นกลุ่มน้อยมีการทุจริต ถูกจับและเป็นข่าวทำให้ลูกค้าเหมารวมว่าบริษัทอื่นๆ ก็ทำเช่นเดียวกัน

Mr. James Spatola III รองประธานด้านการจัดหาและ Mr. J.Keith Jackson รองประธานด้านการประกันคุณภาพกล่าวว่า “เราต้องทำงานร่วมกันเพื่อบรรเทาปัญหาทุจริต การกล่าวหาเกี่ยวกับการค้าที่ฉ้อฉลหรือไร้จริยธรรมในขั้นตอนการดำเนินการของสินค้าอาหารทะเล” ดังนั้นเราจึงส่งจดหมายเพื่อแจ้งและย้ำเตือนเกี่ยวกับบทบาทของ PFG ในเรื่องนี้ เพื่อให้เข้าใจความคาดหวังและจุดยืนของเราอย่างชัดเจน โดยทั่วไปแล้วความคาดหวังทางจริยธรรมของเราสูงมากและเราจะไม่อดทนกับสิ่งผิดจริยธรรมและผิดกฏหมาย

“การที่สินค้าอาหารทะเลมีคุณภาพไม่ตรงตามที่กำหนด มีผลทำให้ลูกค้าเกิดความสับสนและสิ่งผิดกฎหมายสามารถนำไปสู่การฟ้องร้องและการดำเนินคดีความได้” ผู้บริหารบริษัท Sysco ในเมืองฮูสตัน เขียนในจดหมายในวันที่ 23 สิงหาคม “บริษัท Sysco จะไม่ทนต่อการที่สินค้าไม่ได้คุณภาพจากผู้ผลิต ผู้ผลิตควรมีความพยายามที่จะผลิตอาหารที่เน้นความปลอดภัยของสินค้า มาตรฐาน และฉลากสินค้าที่ถูกต้อง แจ้งน้ำหนักที่ถูกต้องในการบรรจุ มาตรการนี้จะมีผลในการบังคับใช้ในทันทีและรวมถึงการยกเลิกสถานะของผู้ผลิตในการจัดส่งสินค้า หากบริษัทใดทำผิดมาตรการดังกล่าวข้างต้น”

ผู้อำนวยการอาวุโสสินค้าอาหารทะเลบริษัท Sysco Mr. James “Butch” Vidrine ได้ประกาศจุดยืนในเรื่องความซื่อสัตย์ ในการทำธุรกิจตั้งแต่ในอดีต นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่บริษัทSysco ออกจดหมายแจ้งให้กับผู้ผลิตสินค้าของตัวเอง จดหมายจาก US Foods วันที่ 3 กันยายนก็เป็นไปในทิศทางเดียวกัน บริษัทกระจายสินค้า The Rosemont III-Base ได้แจ้งกับผู้ผลิตสินค้าเรื่องการคาดหวังความร่วมมือในการระบุฉลากสินค้าตลอดระยะเวลา 6 ปีที่ผ่านมา ล่าสุดในวันที่ 25 มีนาคม ผู้บริหารระดับสูงของ US Foods Mr. Jorge Hernandez รองประธานอาวุโสด้านความปลอดภัยของอาหารและการรับรองคุณภาพ เขียนว่า “เราคาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้ผลิตสินค้าอาหารทะเลของเราทั้งหมดจะไม่มีสินค้าที่มีสารปนเปื้อน ติดฉลากสินค้าผิดหรือทำผิดกฎระเบียบซึ่งระบุไว้ใน Federal Food, Drug และ Cosmetic Act, The Food Additives Amendment”

สถาบัน The National Fisheries Institute of Mclean รัฐเวอร์จิเนีย ได้ทำการรณรงค์ให้อุตสาหกรรมเริ่มการต่อต้านการฉ้อฉลมาเป็นเวลาหลายปีเพื่อให้บริษัทต่างๆ ยึดมั่นในแนวทางที่ถูกต้องและสถาบัน The National Fisheries Institute ได้ก่อตั้ง The Better Seafood Board เพื่อรับข้อร้องเรียนและไกล่เกลี่ยข้อขัดแย้งในกลุ่มบริษัทสมาชิก และพูดคุยกับบริษัทที่ไม่ได้เป็นสมาชิกที่ทำความเสียหายและเสื่อมเสียชื่อเสียงให้กับอุตสาหกรรมโดยรวม

Mr. John Connelly ประธานสถาบัน The National Fisheries Institute (NFI) กล่าวว่าความมุ่งมั่นที่จะต่อต้านการทุจริตของบริษัทต่างๆ เป็นสิ่งเดียวที่จะช่วยแก้ปัญหานี้ได้

Mr. John Connelly กล่าวว่า “มันไม่ใช่เป็นเพียงสิ่งที่ถูกต้องที่จะต้องทำเท่านั้นแต่ยังเป็นสิ่งที่ดีสำหรับทั้งสามบริษัทกระจายสินค้าที่แสดงให้เห็นว่า จะไม่ยอมรับผู้ผลิตที่ไม่จัดการเรื่องอาหารปนเปื้อนหรือการติดป้ายสินค้าไม่ตรงตามที่กำหนด”

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ