ปัญหาการส่งออกอุตสาหกรรมเสื้อผ้าในอินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 7, 2014 16:45 —กรมส่งเสริมการส่งออก

โรงงานย้อมผ้าและโรงงานพิมพ์ลายผ้าในเขตเมืองหลวงของอินเดีย (NCR: National Capital Region) ปิดตัวลงอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากการขาดทุนของต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 40 จากการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของค่าแรงขั้นต่ำ และต้นทุนค่าสีในการพิมพ์ลายเสื้อผ้า โดยค่าแรงขั้นต่ำในอุตสาหกรรมโรงงานนั้นเพิ่มขึ้นร้อยละ 59 จากปีก่อน จาก 5,100 รูปี เป็น 8,100 รูปี ขณะที่ราคาเฉลี่ยของสีเพิ่มขึ้นร้อยละ 83 จาก 316 รูปี เป็น 578 รูปี และอัตราค่าย้อมสีเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจากเมตรละ 6.75 รูปี เป็นเมตรละ 10 รูปี

สำหรับพื้นที่ NCR มีจำนวนโรงงานทั้งหมดประมาณ 100-150 โรงงาน มีพนักงานรวม 10,000 คนสามารถผลิตเสื้อผ้าได้เกือบ 2 ล้านชิ้นต่อวัน คิดเป็นมูลค่าการส่งออกเสื้อผ้า 1.5 แสนล้านรูปีต่อปี โดยที่ผ่านมา การส่งออกเสื้อผ้าของประเทศอินเดียมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2556 คิดเป็นมูลค่าส่งออก 2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าที่มีมูลค่า 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ทั้งนี้ การปิดโรงงานดังกล่าว นอกจากจะส่งผลกระทบต่อมูลค่าการส่งออกของอินเดียแล้ว ยังส่งผลต่อการส่งออกเสื้อผ้าแบรนด์ดังระดับโลก เช่น GAP, Marks & Spencer, JC Penney, Walmart, H&M และ Zara ด้วย เนื่องจากโรงงานเป็นผู้สนับสนุนวัตถุดิบให้แก่ผู้ผลิตและผู้ส่งออกที่ส่งสินค้าไปยังเครือข่ายผู้จำหน่ายเสื้อผ้าแบรนด์ดังเหล่านั้น

ประเทศอินเดีย สคร. มุมไบ

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย (สออ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ