ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกงหารือรายละเอียดกำหนดนโยบายปี 53

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 31, 2009 17:25 —กรมส่งเสริมการส่งออก

Mr. Donald Tsang Yam —kuen ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง ได้พบกับคณะตัวแทนจาก National People’s Congress(NPC) เพื่อหารือในรายละเอียดเกี่ยวกับทิศทางการแถลงนโยบายประจำปี 2552/2553 ในเดือนตุลาคมนี้ โดยตัวแทนจากภาคส่วนต่างๆ ในฮ่องกง ได้เสนอให้รัฐบาลฮ่องกงมุ่งเน้นการเสริมสร้างความแข็งแกร่งของระบบเศรษฐกิจ และพัฒนาอุตสาหกรรมบริการ 6 สาขาหลัก การศึกษา การแพทย์ นวตกรรมและเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม ความคิดสร้างสรรค์ และการตรวจสอบและออกใบรับรอง เพื่อรองรับการกระจายความหลากหลายทางเศรษฐกิจ และการพัฒนาที่ยั่งยืนของฮ่องกงในอนาคต

Mr. Yeung Yiu-chung ตำแหน่ง President ของHong Kong Federation of Education Workers ได้ให้ความเห็นว่ารัฐบาลฮ่องกงควรให้ความสำคัญกับนโยบายด้านการศึกษาโดยมุ่งเน้นการแก้ปัญหาความไม่เพียงพอของมหาวิทยาลัยในฮ่องกง เนื่องจากในปัจจุบันมีเพียงร้อยละ 18 ของชาวฮ่องกงในวัยเรียนทั้งหมดที่มีโอกาสได้เข้าไปศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาและส่งเสริมการศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย ดังนั้น รัฐบาลจึงควรเร่งพัฒนาอุตสาหกรรมการบริการด้านการศึกษาซึ่งเป็น 1 ใน 6 สาขาของอุตสาหกรรมการบริการหลักที่มีศักยภาพของฮ่องกงในอนาคต

Mr. Cheng Yiu-tong ตำแหน่ง Executive Councillor ได้เสนอให้รัฐบาลฮ่องกงแก้ไขนโยบายด้านสังคมสงเคราะห์ที่จะอนุญาตให้ผู้สูงอายุชาวฮ่องกงที่พำนักอยู่ในจีนสามารถเข้ารับสวัสดิการสังคมได้ โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางกลับไปยังฮ่องกง และนาย Lo Sui-on ตำแหน่ง General Manager ของ China Travel Service ได้เสนอให้รัฐบาลฮ่องกงปรับลดความเข้มงวดของกฎระเบียบการเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวในฮ่องกงของชาวไต้หวัน เพื่อกระชับความสัมพันธ์และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างทั้งสองเมืองให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ Mr. Bernard Chan ตำแหน่ง Chairman ของ Hong Kong Thailand Business Council และสมาชิก NPC ได้เสนอว่า รัฐบาลฮ่องกงควรส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมการบริการทางการแพทย์ในฮ่องกงโดยไม่ควรมุ่งแต่ตลาดในจีนเท่านั้น เนื่องจากฮ่องกงมีต้นทุนโดยเปรียบเทียบที่สูงกว่ามาก และรัฐบาลควรออกมาตรการสนับสนุนที่จูงใจเพื่อให้เกิดการลงทุนและดึงดูดชาวต่างชาติให้เข้าไปลงทุน และใช้บริการในภาคอุตสาหกรรมดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องงกง

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก ฮ่องกง   npc  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ