ความเคลื่อนไหวที่น่าจับตา: บริษัทโลจิสติกส์ใหญ่ของจีนเปิดโชว์รูมรับสั่งซื้อสินค้าที่ไมอามีเพื่อบุกตลาดละตินอเมริกาและตลาดแคริบเบียน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 17, 2010 15:56 —กรมส่งเสริมการส่งออก

จากข้อมูลหนังสือพิมพ์ Miami Herald ฉบับวันที่ 11 สิงหาคม 2553 แจ้งว่า บริษัท GlobeLink China ซึ่งเป็นบริษัทจัดหาสินค้าและจัดการการขนส่งรายใหญ่ของจีน มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่นครเซี่ยงไฮ้ ได้สำรวจแหล่งที่จะจัดตั้งสำนักงานและโชว์รูมสินค้าจีนใน 3 เมืองใหญ่ของสหรัฐฯ คือ ลอสแองเจลิส ฮุสตัน และ ไมอามี บริษัทฯ พบว่า ไมอามี เป็นเมืองที่เหมาะสมที่สุด (Perfect Location)ในการจัดตั้งสำนักงานและโชว์รูมเพื่อติดต่อทางการค้ากับตลาดแคริบเบียน ตลาดอเมริกากลางและตลาดอเมริกาใต้ ดังนั้น ในวันอังคารที่ 10 สิงหาคม 2553 บริษัทฯ ได้ทำพิธีเปิดสำนักงานและโชว์รูม ชื่อว่า The China Sourcing Center ขนาดกว่า 76,000 ตารางฟุต ที่ Miami Free Zone ตั้งอยู่ที่ 2315 NW 107th Ave, Doral , FL 33172 โทร. 786-472-1355 ซึ่งเป็นเขตปลอดอากรในเมืองไมอามี รัฐฟลอริดา โดยสินค้าที่นำเข้ามายัง Miami Free Zone นั้น จะถือว่าเป็นสินค้าที่ยังอยู่ในเขตสินค้าทัณฑ์บน (Bonded) จะไม่ถูกเรียกเก็บภาษีเมื่อส่งออกไปประเทศที่สาม ยกเว้นถ้าขายในสหรัฐ

มูลค่าทางการค้าระหว่างจีนและละตินอเมริกาในปัจจุบัน มียอดสูงถึง 1,400 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 46,200 ล้านบาท) เทียบกับปี 2546 ที่มีมูลค่าเพียง 10 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 330 ล้านบาท) ส่วนมูลค่าทางการค้าระหว่างจีนและสินค้าที่ผ่านออกจากศุลกากรเมืองไมอามี ในปี 2552 คือ 390 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 12,870 ล้านบาท) หรือคิดเป็น 27.85% จากตัวเลขดังกล่าว ทำให้จีนมองเห็นความสำคัญของตลาดละตินอเมริกาและต้องการสร้างกลยุทธ์ที่จะรุกตลาดนี้ให้มากขึ้น จึงตั้ง The China Sourcing Center ในเมืองไมอามี มีวัตถุประสงค์เพื่อย่นระยะทางในการทำการค้าระหว่างจีนกับประเทศในละตินอเมริกาและแคริบเบียนให้ใกล้ขึ้นกว่าการบินไปจีนที่ใช้เวลาถึง 36 ชั่วโมง โดยเฉพาะกับลูกค้าที่เป็นรายขนาดเล็กและขนาดกลาง ที่สั่งซื้อสินค้าน้อยกว่าตู้คอนเทนเนอร์ สินค้าจีนใน The China Sourcing Center ประกอบด้วยสินค้าหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้า กระเป๋า เครื่องประดับ ของตกแต่งบ้าน กรอบรูป เครื่องครัว เครื่องใช้ไฟฟ้า กระเบื้องปูพื้น อุปกรณ์สิ่งก่อสร้าง ฯลฯ

ในปี 2554 บริษัทฯ วางแผนที่จะเปิดสำนักงานเพิ่มเติมอีกในเมืองอื่นทางใต้ของสหรัฐฯ เพื่อเป็นศูนย์กระจายสินค้าที่ใช้เทคโนโลยีทางการสื่อสารดาวเทียมในการจัดจำหน่ายสินค้า “Satellite Sales Office”

สคร. ไมอามี

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ