ประชุมหารือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศด้านการศึกษา สปป.ลาว

ข่าวทั่วไป Monday September 29, 2014 16:16 —สำนักโฆษก

ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมหารือและให้การต้อนรับ นายลีตู้ บัวปาว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการและกีฬา สปป.ลาว และคณะ เพื่อศึกษาดูงานเกี่ยวกับนโยบายด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการจัดทำแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา เมื่อวันจันทร์ที่ ๒๙ กันยายน ๒๕๕๗ ณ ห้องประชุมราชวัลลภ ชั้น ๒ อาคารราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวในโอกาสนี้ว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และไทยมีความใกล้ชิด มีความผูกพัน รัฐบาลทุกยุคทุกสมัยให้ความสำคัญต่อความส่งเสริมความสัมพันธ์ทั้งสองฝ่ายมาโดยตลอด ในส่วนของการดำเนินงาน และความร่วมมือระหว่างกระทรวงของเราทั้งสอง ในหลายปีที่ผ่านมาการ

งานด้านการศึกษาของลาวก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว เด็กได้มีการศึกษา ครูและสถานศึกษามีการพัฒนาและยกระดับขึ้นอย่างมาก โดยการเดินทางมาของ ฯพณฯ ในครั้งนี้ ให้ความสนใจเกี่ยวกับนโยบายด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา ผมจึงได้เชิญผู้แทนหน่วยงานต่างๆ มาร่วมนำเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินงาน

“โดยการใช้เทคโนโลยีในการศึกษา ได้ช่วยเรามากว่า ๓๐ ปี ซึ่งมีทั้งประโยชน์และปัญหา ในปัจจุบันรัฐบาลให้ความสนใจกับ ค่านิยม ๑๒ ประการ เป็นเรื่องที่ทุกคนไม่จำเป็นต้องพัฒนาแต่ความรู้เท่านั้น แต่ควรจะมีการพัฒนาควบคู่กับคุณธรรม จริยธรรม จิตสำนึก กับการรักษาวัฒนธรรมที่ดีงามของชาติ ซึ่งมีการถ่ายทอดในทุกโรงเรียนระดับต่างๆ การใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาของไทย เทคโนโลยีเป็นสิ่งเริ่มต้น แต่ขณะเดียวกันต้องมีการเตรียมความพร้อมในเรื่องครู เพราะพื้นที่ต่างๆ ในประเทศไทย ความพร้อมในการใช้เทคโนโลยีไม่เหมือนกัน รวมถึงการสื่ออื่นๆ ในการศึกษา จากประสบการณ์ทั้งที่ดีและไม่ดีของไทย สามารถจะช่วยแลกเปลี่ยนความรู้ได้” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าว

โดยที่ประชุมหารือยังได้มีการเสนอเพื่อทราบถึง นโยบายด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษารวมทั้งการดำเนินงานของหน่วยงานต่างๆ ของกระทรวงศึกษาธิการ อาทิ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สป. สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม และสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ให้กับทางคณะจากกระทรวงศึกษาธิการและกีฬา สปป.ลาว ได้ทราบอีกด้วย

ปกรณ์/รายงาน

กิตติกร/ภาพ

กลุ่มสารนิเทศ สอ.สป.

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ