เปิดงานวันครูโลก 2557

ข่าวทั่วไป Monday October 6, 2014 16:20 —สำนักโฆษก

ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดงานวันครูโลก ประจำปี 2557 และการประชุมทางวิชาการในระดับอาเซียน “Teaching Profession in ASEAN” จัดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา, องค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก), องค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ซีมีโอ) และสภาคณบดีคณะศึกษาศาสตร์/ครุศาสตร์แห่งประเทศไทย เมื่อวันอาทิตย์ที่ 5ตุลาคม 2557 ที่หอประชุมคุรุสภา

ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร รมช.ศธ. กล่าวชื่นชมต่อความพยายามของสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ยูเนสโก กรุงเทพฯ สำนักงานเลขาธิการซีมีโอ และหุ้นส่วนทางการศึกษาที่ได้ร่วมมือกันจัดงานในครั้งนี้ นับเป็นโอกาสดีที่ผู้แทนจากประเทศไทย ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงประเทศติมอร์-เลสเต จะได้แลกเปลี่ยนวิธีการพัฒนาศักยภาพของครู วิธีการสอน เพื่อเป็นการสร้างรากฐานที่ดีให้แก่เด็กและประเทศชาติ การจัดงานวันครูโลก ประจำปี2557 และการประชุมระดับนานาชาติว่าด้วยเรื่องวิชาชีพครูนั้น สามารถเชื่อมโยงกับความท้าทายของการก้าวเข้าสู่โลกในศตวรรษที่ 21

ความพยายามในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อปวงชนมีมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดทั่วโลก และต้องมีการขับเคลื่อนโดยครูที่มีประสิทธิภาพ ครูผู้สามารถปลูกฝังเมล็ดพันธุ์แห่งสติปัญญาและความมุ่งมั่นให้แก่ผู้เรียน เพื่อนำไปสู่ความเจริญก้าวหน้า ความสำเร็จในการดำเนินชีวิต

การประชุมในวันนี้ มีสาระสำคัญประกอบด้วย 1) รายงานการติดตามเรื่องการศึกษาเพื่อปวงชนฉบับล่าสุด ซึ่งจะมีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับยุทธศาสตร์การพัฒนาการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้คุณภาพการศึกษาเพื่อปวงชนประสบความสำเร็จ 2) นโยบายการปฏิรูปการศึกษา ที่เน้นการพัฒนาคุณภาพครู การปฏิบัติการสอน และสถานะของครู ทั้งนี้ การปฏิรูปครูและบุคลากรทางการศึกษามีความสำคัญยิ่งในวาระการศึกษาของไทย และมีการดำเนินงานเพื่อเพิ่มศักยภาพของครูให้สามารถรับมือกับความท้าทายของการเรียนรู้ในยุคปัจจุบัน

ศธ.ได้ประกาศให้มีการปฏิรูปกระบวนการสรรหาและการรับรองวิทยฐานะครูอย่างเร่งด่วน เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนครูระดับอาชีวศึกษาและการศึกษาขั้นพื้นฐาน รวมถึงการปรับทัศนคติเกี่ยวกับอาชีพครู โดยปรับภาพลักษณ์และยกสถานะของการเป็นครูให้ดีขึ้น เพื่อดึงดูดให้ผู้มีความสามารถสนใจมาเป็นครูมากขึ้น การพัฒนาศักยภาพครูสามารถดำเนินการผ่าน “หลักสูตรฝึกอบรมครูประจำการ” เพื่อเพิ่มจำนวนและความเชี่ยวชาญของครูให้สอดคล้องกับความต้องการของประเทศ

ที่สำคัญที่สุด จะต้องมีการพัฒนาระบบการรับรองวิทยฐานะและสถานภาพของครู เพื่อเป็นการเพิ่มขวัญกำลังใจแก่ครู และเพื่อรักษาครูเก่งและดีให้อยู่ในระบบต่อไป หากดำเนินการประสบความสำเร็จ ครูจะสามารถดึงศักยภาพสูงสุดของเด็ก ผู้ซึ่งจะกลายเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการพัฒนาสังคมในอนาคต ขณะเดียวกันการปฏิรูปวิชาชีพครูจะทำให้ครูกลายเป็น “ครู” ได้ตามความหมายของคำว่าครูที่แท้จริง ครูที่ดีจะเป็นต้นแบบให้แก่นักเรียน มีอิทธิพลและแรงกระตุ้นให้เด็กเป็นผู้ที่มีศีลธรรม คุณธรรมจริยธรรม มีความจงรักภักดี และรักชาติ

มีคำกล่าวว่า “เด็กคืออนาคตของชาติ” จึงเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องให้เด็กได้รับการศึกษาที่ดีที่สุด โดยมีครูมืออาชีพเป็นกุญแจสำคัญ จึงขอเชิญทุกฝ่ายร่วมมือกันคิดค้นวิธีการที่จะสนับสนุนให้เด็กสามารถใช้ศักยภาพได้อย่างเต็มที่ เพื่อนำไปสู่อนาคตที่ยั่งยืน

กุณฑิกา พัชรชานนท์

บัลลังก์ โรหิตเสถียร

สรุป/รายงาน

Published 5/10/2557

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ