กรมที่ดิน จัดที่ดินทำกินเพื่อประชาชนลดความเหลื่อมล้ำของสังคม ตอบสนองนโยบายรัฐบาล

ข่าวทั่วไป Friday October 17, 2014 16:20 —สำนักโฆษก

นายศิริพงษ์ ห่านตระกูล อธิบดีกรมที่ดิน เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีนำโดย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แถลงนโยบายต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ซึ่งรัฐบาลได้นำยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศว่าด้วยการเข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาเป็นหลักสำคัญ โดยนโยบายในข้อ 3 “การลดความเหลื่อมล้ำของสังคม และการสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการของรัฐ” ได้กล่าวถึง “การแก้ปัญหาการไร้ที่ดินทำกินของเกษตรกรและการรุกล้ำเขตป่าสงวนโดยการกระจายสิทธิการถือครองให้แก่ผู้ที่อยู่ในพื้นที่ที่ไม่ได้รุกล้ำ และออกมาตรการป้องกันการเปลี่ยนมือไปอยู่ในครอบครองของผู้มิใช่เกษตรกร ใช้เทคโนโลยีดาวเทียมสำรวจและวิธีการแผนที่ที่ทันสมัย แก้ไขปัญหาเขตที่ดินทับซ้อนและแนวเขตพื้นที่ป่าที่ไม่ชัดเจน อันก่อให้เกิดข้อขัดแย้งระหว่างประชาชนกับเจ้าหน้าที่”

อธิบดีกรมที่ดิน กล่าวว่า จากนโยบายดังกล่าว กรมที่ดินมีภารกิจตามประมวลกฎหมายที่ดินในการจัดที่ดินให้แก่ประชาชนที่ยากจนที่ไม่มีที่ดินทำกินเป็นของตนเอง หรือมีแต่ไม่เพียงพอต่อการประกอบอาชีพ จึงได้จัดที่ดินทำกินเพื่อประชาชนตามโครงการพัฒนาเพื่อความมั่นคงและโครงการหมู่บ้านป้องกันตนเองชายแดน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ปัญหาด้านความมั่นคง ปัญหาด้านเศรษฐกิจและสังคมในพื้นที่ชายแดนให้เกิดผลสัมฤทธิ์ เพิ่มผลผลิต รายได้ และยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนให้สามารถดำรงชีพอยู่ได้ตามความเหมาะสมกับสภาพท้องถิ่น อีกทั้งยังเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชนบริเวณชายแดนในการเฝ้าระวังปัญหายาเสพติด และการลักลอบทำสิ่งผิดกฎหมาย รวมถึงป้องกันการบุกรุกพื้นที่อนุรักษ์และทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่โครงการ ซึ่งโครงการดังกล่าว กรมที่ดินได้ดำเนินการร่วมกับกองทัพบก บูรณาการจัดระเบียบการถือครองที่ดิน ป้องกันการบุกรุกที่ดินของรัฐและพัฒนาคุณภาพชีวิตของราษฎรที่อาศัยอยู่ตามบริเวณแนวชายแดน โดยได้ดำเนินการรังวัดทำแผนที่การถือครองที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย พร้อมจัดสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานที่จำเป็น เช่น การก่อสร้างถนน โดยกรมที่ดินเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2501 สามารถจัดที่ดินได้ทั้งสิ้น 296,757 แปลง

สำหรับในปีงบประมาณ พ.ศ.2558 กรมที่ดินได้กำหนดเป้าหมายในการดำเนินการจัดที่ดินไว้จำนวน 4,500 แปลง เนื้อที่ประมาณ 20,765 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ตามแนวชายแดน 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงราย จังหวัดแม่ฮ่องสอน และจังหวัดสระแก้ว

อธิบดีกรมที่ดิน กล่าวทิ้งท้ายว่า การจัดที่ดินทำกินเพื่อประชาชนตามโครงการพัฒนาเพื่อความมั่นคงและโครงการหมู่บ้านป้องกันตนเองชายแดน หากดำเนินโครงการสำเร็จจะสามารถสนองพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงมีความห่วงใยราษฎรในพื้นที่ที่ห่างไกลตามแนวชายแดน ซึ่งผู้ที่ได้รับการจัดที่ดินจะเกิดแรงจูงใจที่จะพัฒนาและเพิ่มพูนผลผลิตทางการเกษตรเป็นผลให้เกิดการกระจายรายได้ มีมาตรฐานการครองชีพที่ดีขึ้น ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม อีกทั้งยังสามารถลดปัญหาการบุกรุกและลดการขยายพื้นที่ทำกินในที่ดินเขตสงวนหวงห้าม ตอบสนองนโยบายของรัฐบาลได้อย่างเป็นรูปธรรม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ