กรมที่ดิน เร่งออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวงให้เสร็จภายใน 3 ปี เพื่อความมั่นคงและการอนุรักษ์ที่ยั่งยืน เทิดไท้ 82 พรรษา มหาราชินี

ข่าวทั่วไป Tuesday November 4, 2014 16:33 —สำนักโฆษก

นายศิริพงษ์ ห่านตระกูล อธิบดีกรมที่ดิน เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีนำโดย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบาย “การพัฒนาระบบบริหารจัดการที่ดิน และแก้ไขการบุกรุกที่ดินของรัฐ เน้นการจัดทำฐานข้อมูลเพื่อการบริหารจัดการ ปรับปรุงกลไกการบริหารจัดการที่ดินของรัฐและเอกชนให้มีเอกภาพเพื่อทำหน้าที่กำหนดนโยบายด้านที่ดินในภาพรวม...” กรมที่ดินจึงได้เดินหน้าจัดทำ “โครงการรังวัดออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวงเพื่อความมั่นคงและการอนุรักษ์ที่ยั่งยืน เทิดไท้ 82 พรรษา มหาราชินี” ขึ้น เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติในวโรกาสมหามงคลที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระชนมายุครบ 82 พรรษา ในวันที่ 12 สิงหาคม 2557 เพื่อดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลโดยเร่งด่วน

ประเทศไทยมีที่ดินสาธารณประโยชน์ที่อยู่ในความดูแลของกระทรวงมหาดไทย จำนวน 124,392 แปลง เนื้อที่ประมาณ 10,865,893 ไร่เศษ ได้ออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง (นสล.) ไปแล้ว จำนวน 113,425 แปลง เนื้อที่รวม 6,716,101 ไร่เศษ ยังคงมีที่ดินสาธารณประโยชน์ที่ยังไม่ได้ออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวงอีกจำนวน 10,967 แปลง เนื้อที่ประมาณ 4,149,791 ไร่เศษ หากจะดำเนินการตามแผนงานโครงการปกติ จะต้องใช้เวลาดำเนินการนานมากกว่า 10 ปี จึงจะรังวัดออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวงได้ครอบคลุมทั้งประเทศ ซึ่งโครงการดังกล่าวกรมที่ดินจะดำเนินการจัดเจ้าหน้าที่ออกไปทำการรังวัดเพื่อออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง (นสล.) โดยกำหนดเป้าหมายให้แล้วเสร็จภายใน 3 ปี เริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ.2558 - 2560

อธิบดีกรมที่ดิน กล่าวต่อไปว่า ด้วยการดำเนินการของกรมที่ดินจะสามารถทำให้ที่ดินสาธารณประโยชน์ซึ่งอยู่ในความดูแลรักษาของกระทรวงมหาดไทย มีขอบเขตที่ชัดเจนและมีหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวงไว้เป็นหลักฐาน สามารถป้องกันปัญหาการบุกรุกที่ดินดังกล่าวได้ อันเป็นการสนองพระราชดำรัสของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในอันที่จะปกป้องรักษาทรัพยากรธรรมชาติ และตอบสนองแนวนโยบายของรัฐบาลที่จะให้ที่ดินของรัฐมีแนวเขตที่ชัดเจนรวมทั้งปกป้อง คุ้มครอง ดูแลรักษาที่ดินดังกล่าวเพื่อให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ร่วมกันในอนาคตต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ