ที่ประชุม ป.ป.ส. เห็นชอบแผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดปี 2558 เน้นการปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมและทันท่วงที

ข่าวทั่วไป Thursday November 6, 2014 18:00 —สำนักโฆษก

ป.ป.ส. เตรียมนำนโยบายยุทธศาสตร์ในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดและมาตรการต่าง ๆ ไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมและทันท่วงทีในทุกกรณี

วันนี้ (6 พฤศจิกายน 2557) เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุม สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ครั้งที่ 1/2557 ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรกของรัฐบาลชุดนี้ และคณะกรรมการฯ ชุดใหม่ ที่มีการปรับปรุงองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ เพื่อให้เกิดการบูรณาการแก้ไขปัญหายาเสพติดที่เป็นเอกภาพ ครบวงจร เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด โดยผลการประชุมสรุปสาระสำคัญ ดังนี้

ที่ประชุมรับทราบการจัดตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติ หรือ ศอ.ปส. ตามที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 156/2557 ลงวันที่ 18 ตุลาคม 2557 แล้ว เพื่อมุ่งหวังให้ ศอ.ปส. เป็นองค์กรอำนวยการแก้ไขปัญหายาเสพติดระดับชาติ ทำหน้าที่อำนวยการ นำนโยบายยุทธศาสตร์และมาตรการต่าง ๆ ไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมและทันท่วงทีในทุกกรณี โดยมี พลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานกรรมการ/ผู้อำนวยการ และมีหัวหน้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นกรรมการ โดยมีเลขาธิการ ป.ป.ส. เป็นกรรมการและเลขานุการ

รวมทั้ง รับทราบ ผลการดำเนินงานการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดปีงบประมาณ 2557 การดำเนินงานความร่วมมือระหว่างประเทศด้านยาเสพติด และการแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับยาเสพติด คือ 1. ร่างกฎหมายเกี่ยวกับยาเสพติดในความรับผิดชอบของสำนักงาน ป.ป.ส. ซึ่งประกอบด้วย ร่างพระราชบัญญัติมาตรการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด (ฉบับที่ ..) พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ. 2519 พระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดียาเสพติด พ.ศ. 2550 2. ร่างกฎหมายเกี่ยวกับยาเสพติดที่อยู่ระหว่างการดำเนินการของหน่วยงานอื่น ประกอบด้วย พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และ พระราชบัญญัติฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด พ.ศ. 2545

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมฯ เห็นควรให้นำแผนยุทธศาสตร์การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด พ.ศ. 2558-2562 เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ให้ความเห็นชอบ เพื่อจะได้นำไปใช้เป็นกรอบทิศทางแผนการดำเนินงานของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวม 8 แผนยุทธศาสตร์หลัก ดังนี้ 1) ยุทธศาสตร์การป้องกันกลุ่มผู้มีโอกาสเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด 2) ยุทธศาสตร์การควบคุมตัวยาและผู้ค้ายาเสพติด 3) ยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาผู้เสพผู้ติดยาเสพติด 4) ยุทธศาสตร์ความร่วมมือระหว่างประเทศ 5) ยุทธศาสตร์การสร้างและพัฒนาระบบรองรับการคืนคนดีให้สังคม 6) ยุทธศาสตร์การสร้างสภาพแวดล้อมเพื่อป้องกันปัญหายาเสพติด 7) ยุทธศาสตร์การมีส่วนร่วมภาคประชาชน และ 8) ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการอย่างบูรณาการ รวมทั้งให้มีการจัดตั้งคณะอนุกรรมการที่เกี่ยวข้องเพื่อขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ฯ ไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม และให้มีการขับเคลื่อนโครงการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดฯ ใน 10 พื้นที่จังหวัดนำร่องล่วงหน้า

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดปี 2558 รวม 6 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ 1) ยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาผู้เสพผู้ติดยาเสพติด 2) ยุทธศาสตร์การป้องกันกลุ่มผู้มีโอกาสเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด 3) ยุทธศาสตร์การควบคุมตัวยาและผู้ค้ายาเสพติด 4) ยุทธศาสตร์ความร่วมมือระหว่างประเทศ 5) ยุทธศาสตร์การมีส่วนร่วมของภาคประชาชน และ 6) ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการอย่างบูรณาการ โดยมีกลไกการบริหารจัดการ ดังนี้ 1. กลไกในระดับนโยบาย มี ป.ป.ส. ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ. 2519 ทำหน้าที่ในการกำหนดนโยบาย มาตการการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดในภาพรวม เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปปฏิบัติ 2. กลไกอำนวยการ มี ศอ.ปส. ทำหน้าที่ในการกำหนดนโยบายของรัฐบาลและคณะกรรมการ ป.ป.ส. ไปสู่การปฏิบัติให้บังเกิดผลสำเร็จ 3. กลไกระดับภารกิจ มีศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกระทรวง/หน่วยงาน ทำหน้าที่ในการอำนวยการแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในภารกิจและบทบาทที่รับผิดชอบ 4. กลไกระดับพื้นที่ มีศูนย์อำนวยการและศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดและอำเภอ ทำหน้าที่ในการอำนวยการและปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในจังหวัดและอำเภอ

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบ ให้มีการแต่งตั้งเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. (ตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 109/2557 ลงวันที่ 21 กรกฎาคม 2557 คือ แต่งตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณาอนุมัติการแต่งตั้งเจ้าพนักงานตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด โดยมี ปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธาน/อนุกรรมการ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เป็นรองประธาน/อนุกรรมการ ส่วนอนุกรรมการประกอบด้วย ผู้บัญชาการรทหารสูงสุดหรือผู้แทน อัยการสูงสุดหรือผู้แทน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติหรือผู้แทน อธิบดีกรมการปกครองหรือผู้แทน เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท.หรือผู้แทน ผู้อำนวยการกองกฎหมาย สำนักงาน ป.ป.ส. เป็นเลขานุการ/อนุกรรมการ ผู้อำนวยการส่วนประสาน กำกับติดตามเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. เป็นผู้ช่วยเลขานุการ/อนุกรรมการ

รวมทั้ง มีมติเห็นชอบให้มีการแก้ไขระเบียบคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ว่าด้วยการแต่งตั้งการปฏิบัติหน้าที่และการกำกับดูแลการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. พ.ศ. 2545 ด้วย

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ