นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดโครงการออกโฉนดที่ดิน พร้อมปล่อยคาราวานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานภาคสนาม ตั้งเป้าปี 58 ออกโฉนดกว่าแสนแปลง

ข่าวทั่วไป Friday November 14, 2014 16:40 —สำนักโฆษก

วันนี้ (14 พ.ย. 57) เวลา 09.00 น. นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการออกโฉนดที่ดินทั่วประเทศ พร้อมปล่อยคาราวานเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ปฏิบัติงานภาคสนาม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ณ บริเวณอาคารรังวัดและทำแผนที่ กรมที่ดิน อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี โดยมี นายศิริพงษ์ ห่านตระกูล อธิบดีกรมที่ดิน กล่าวรายงานความเป็นมาของโครงการ

ในโอกาสนี้ นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้จัดทำโครงการ “ลดความเหลื่อมล้ำ แบ่งปันความสุข” ขึ้น เพื่อตอบสนองนโยบายรัฐบาลในเรื่องการลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม สร้างโอกาสการเข้าถึงบริการของรัฐ และให้ความสำคัญในเรื่องการจัดที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยให้แก่ประชาชน เพื่อให้ประชาชนได้ถือครองสิทธิที่ดินอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และให้ผู้ครอบครองทำประโยชน์จากที่ดินได้อย่างทั่วถึง รวมทั้งเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายการรักษาความมั่นคงของรัฐ และการต่างประเทศในการเร่งแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ กระทรวงมหาดไทยจึงได้จัดทำแผนงานโครงการการออกโฉนดที่ดินให้แก่ประชาชน ขึ้น โดยกำหนดเป้าหมายดำเนินการออกโฉนดที่ดินในปี 2558 จำนวน 110,200 แปลง มีรายละเอียด ดังนี้

1. โครงการพัฒนามาตรฐานแผนที่รูปแปลงโฉนดที่ดินและเร่งรัดการออกโฉนดที่ดินครอบคลุมทั่วประเทศด้วยเทคโนโลยีการรังวัดระบบดาวเทียม RTK ซึ่งจะดำเนินการในพื้นที่ 48 จังหวัด มีเป้าหมายเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินและสอบเขตที่ดิน จำนวน 100,120 แปลง ระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่ วันที่ 14 พฤศจิกายน 2557 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2558

2. โครงการเดินสำรวจเพื่อแก้ไขปัญหาการออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินบริเวณ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส และบริเวณพื้นที่นอกเขตอุทยานแห่งชาติบูโด - ไหงปาดี เป้าหมายเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน จำนวน 4,000 แปลง ระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 14 พฤศจิกายน 2557 ถึง 30 กันยายน 2558

3. โครงการเร่งรัดการออกโฉนดที่ดินแบบท้องถิ่น เพื่อแก้ไขปัญหาการออกโฉนดที่ดินตามคำขอ ส.ค.1 ค้างดำเนินการ ในพื้นที่ 11 จังหวัด เป้าหมายรังวัดออกโฉนดที่ดิน จำนวน 6,080 แปลง ระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่วันที่ 17 พฤศจิกายน 2557 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2558

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับโครงการออกโฉนดที่ดินให้แก่ประชาชนถือเป็นนโยบายสำคัญที่กระทรวงมหาดไทยจะเร่งรัดดำเนินการ เพื่อให้ประชาชนได้เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดินอย่างถูกต้อง แก้ปัญหาที่ดินทำกินของเกษตรกร และให้ผู้ถือครองที่ดินได้ครอบครองทำประโยชน์ในที่ดินอย่างทั่วถึง สร้างความมั่นคง และสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบเศรษฐกิจ เกิดแรงจูงใจที่จะพัฒนาที่ดินให้เกิดประโยชน์ อันจะส่งผลดีต่อการพัฒนาและความมั่นคงของประเทศโดยรวม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ