รมช.ศธ.ตรวจเยี่ยมสนามสอบ GAT/PAT ครั้งที่ 1/2558

ข่าวทั่วไป Monday November 24, 2014 17:22 —สำนักโฆษก

ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.สมหวัง พิธิยานุวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร และรองศาสตราจารย์ ดร.สัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สทศ.) ตรวจเยี่ยมสนามสอบ GAT/PAT ครั้งที่ 1/2558 เมื่อวันเสาร์ที่ 22 พฤศจิกายน 2557

ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร รมช.ศธ. กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการมีความเชื่อมั่นในระบบการจัดการทดสอบความถนัดทั่วไป (GAT) และความถนัดทางวิชาการและวิชาชีพ (PAT) ที่จัดโดย สทศ. ซึ่งถือว่าเป็นระบบที่ดีที่สุดในปัจจุบัน ซึ่งการทดสอบ GAT/PAT มีความจำเป็นในการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา จึงมีความคาดหวังที่จะเห็นความร่วมมือมากขึ้นในปีต่อๆ ไป

จากการตรวจเยี่ยมสนามสอบ GAT/PAT ของศูนย์สอบมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มีโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 ให้ความเอื้อเฟื้อสถานที่จัดสอบ และพบว่าการดำเนินงานในส่วนของการกระจายและรับส่งข้อสอบไปแต่ละสถานที่สอบ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน

ขณะนี้ ทราบว่าที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ต้องการใช้ข้อสอบที่จัดทำโดย สทศ.ผ่านระบบเคลียริงเฮ้าส์ ทั้งในการสอบแอดมิชชั่นและการรับตรง ส่วนกลุ่มมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล 9 แห่งก็มีความคิดที่จะใช้ข้อสอบของ สทศ.ด้วยเช่นกัน เพื่อลดปัญหาที่เกิดกับนักเรียนในการสอบหลายครั้ง และเสียค่าใช้จ่ายมากในการสอบแต่ละครั้ง เมื่อทุกฝ่ายเห็นว่าระบบการสอบที่จัดโดย สทศ.เป็นระบบที่เชื่อถือได้ ก็ยืนยันนโยบายที่จะให้มีการส่งเสริมระบบดังกล่าวต่อไป

รองศาสตราจารย์ ดร.สัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผอ.สทศ. กล่าวว่า สทศ.ได้รับมอบหมายจาก ทปอ.ให้ดำเนินการจัดการทดสอบความถนัดทั่วไป (GAT) และความถนัดทางวิชาการและวิชาชีพ (PAT) เพื่อนำคะแนนไปเป็นองค์ประกอบหนึ่งในการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา ด้วยระบบรับกลาง (Admission) โดยในปี 2557 ได้กำหนดการทดสอบ GAT/PAT ให้สอดคล้องกับการเปิดภาคเรียนของมหาวิทยาลัยในประเทศสมาชิกประชาคมอาเซียน คือ ครั้งที่ 1 สอบเดือนพฤศจิกายน และครั้งที่ 2 สอบเดือนมีนาคม สำหรับการสอบที่โรงเรียนดอนเมืองทหารอากาศบำรุง เป็นการทดสอบ GAT ความถนัดทั่วไป และ PAT 1 ความถนัดทางคณิตศาสตร์ ซึ่งจะมีการประกาศผลการทดสอบ GAT/PAT ครั้งที่ 1/2558 ในวันที่ 26 ธันวาคม 2557

นายสหัส ภัทรฐิตินันท์ ประธานคณะทำงานประจำศูนย์สอบมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) กล่าวว่า ศูนย์สอบ มก. ดำเนินการจัดสอบ GAT/PAT ที่สนามสอบ 5 แห่งด้วยกัน ได้แก่ 1) โรงเรียนสารวิทยา ดำเนินการจัดสอบ 4 วัน มีจำนวนผู้เข้าสอบ 11,329 คน 2) โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ดำเนินการจัดสอบ 4 วัน มีจำนวนผู้เข้าสอบ 9,331 คน 3) โรงเรียนหอวัง ดำเนินการจัดสอบ 1 วัน มีจำนวนผู้เข้าสอบ 2,535 คน 4) โรงเรียนดอนเมืองทหารอากาศบำรุง ดำเนินการจัดสอบ 1 วัน มีจำนวนผู้เข้าสอบ 3,301 คน และ 5) โรงเรียนราชวินิตบางเขน ดำเนินการจัดสอบ 1 วัน มีจำนวนผู้เข้าสอบ 2,192 คน รวมจำนวนผู้เข้าสอบทั้งสิ้น 28,688 คน

ส่วนในภาพรวมของการทดสอบความถนัดทั่วไป (GAT) และความถนัดทางวิชาการและวิชาชีพ (PAT) ครั้งที่ 1/2558 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-25 พฤศจิกายน 2557 มีผู้เข้าสอบจำนวนทั้งสิ้น 335,950 คน โดยมีจำนวนศูนย์สอบทั้งหมด 19 แห่ง ได้แก่ ศูนย์สอบมหาวิทยาลัย 18 แห่ง และที่ สทศ. ซึ่งการทดสอบในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2557 มีจำนวนสนามสอบทั้งสิ้น 248 สนามสอบ สำหรับสนามสอบ GAT/PAT ที่โรงเรียนดอนเมืองทหารอากาศบำรุง มีผู้มีสิทธิ์สอบ GAT จำนวน 1,807 คน และมีผู้มีสิทธิ์สอบ PAT จำนวน 1,494 คน

กุณฑิกา พัชรชานนท์

บัลลังก์ โรหิตเสถียร

สรุป/รายงาน

Published 22/11/2014

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ