รมว.แรงงาน แนะ‘พูดคุย - เอื้ออาทร’ ลดข้อขัดแย้ง ลูกจ้างมีความสุข บริษัทเจริญก้าวหน้า

ข่าวทั่วไป Wednesday December 24, 2014 17:00 —สำนักโฆษก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดสัมมนาโครงการสร้างความตระหนักรู้ในสิทธิการรวมตัวและการเจรจาต่อรองเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน เผย คนไทยเอื้ออาทรต่อกัน พูดคุยกันแบบฉันท์มิตร แก้ปัญหาความขัดแย้ง หากลูกจ้างทำงานอย่างมีความสุข บริษัทก็มีความเจริญก้าวหน้า แนะ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน สร้างกระแสยกย่องสถานประกอบการจัดการแรงงานสัมพันธ์ที่ดี อบรมให้ความรู้ลูกจ้าง นายจ้างในสถานประกอบการให้เป็นรูปธรรม

พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวในโอกาสเป็นประธานเปิดการสัมมนาโครงการสร้างความตระหนักรู้ในสิทธิการรวมตัวและการเจรจาต่อรองเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ภายใต้หัวข้อ ‘ลูกจ้าง นายจ้าง เอื้ออาทร ร่วมแบ่งปัน สร้างสรรค์สังคมไทย’ ณ โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค ว่า การสัมมนาในครั้งนี้นับเป็นสิ่งที่ดี ทั้งนี้การอยู่ร่วมกันระหว่างนายจ้าง – ลูกจ้างเป็นคนสองกลุ่มที่ต้องพึ่งพากันและกันในการขับเคลื่อนกิจการ ดังนั้นเมื่อมีปัญหาข้อขัดแย้ง การพูดคุยกับแบบฉันท์มิตร ความเอื้ออาทรต่อกัน ซึ่งเป็นพื้นฐานของสังคมไทย จะนำมาซึ่งการได้ข้อยุติที่ดีทั้งสองฝ่าย ซึ่งกระทรวงแรงงาน โดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานก็ได้ส่งเสริมให้เกิดบรรยากาศที่ดีในการพูดคุยและสร้างสัมพันธภาพระหว่างนายจ้าง – ลูกจ้าง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวต่อว่า สำหรับแนวคิดการนำตัวอย่างของบริษัทที่มีการจัดการแรงงานสัมพันธ์ที่ดีมาเป็นตัวอย่างให้กับบริษัทที่มีปัญหาความขัดแย้งระหว่างนายจ้างกับลูกจ้างนั้น ปัจจุบันกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานได้ดำเนินการอยู่แล้ว แต่อาจยังไม่เป็นกระแสความสนใจมากนัก โดยการมอบรางวัลแก่สถานประกอบการดังกล่าว และให้สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดจัดอบรมให้ความรู้แก่ลูกจ้าง นายจ้างในสถานประกอบการเพื่อยกระดับให้เป็นรูปธรรมมากขึ้นซึ่งเชื่อว่าสถานประกอบการส่วนใหญ่ก็ปฏิบัติดีอยู่แล้ว เพราะหากลูกจ้างทำงานอย่างมีความสุขเมื่ออยู่ภายในบริษัท บริษัทก็จะมีความเจริญก้าวหน้า ส่วนอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 87และ 98 นั้นหลายฝ่ายกำลังพูดคุยกันอยู่ เช่น สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ซึ่งจะต้องรอความคิดเห็นจาก สปช. เป็นหลักก่อน

สำหรับการสัมมนาดังกล่าวจัดขึ้น 2 รุ่นๆละ 200 คน ประกอบด้วย ลูกจ้าง นายจ้าง ทั้งในภาคเอกชนและรัฐวิสาหกิจ ข้าราชการ นักวิชาการ NGOs เพื่อให้ลูกจ้างนายจ้างอยู่ร่วมกันด้วยความรักความเข้าใจซึ่งกันและกัน มีความเอื้ออาทรต่อกัน ยึดหลักนิติรัฐควบคู่กับหลักรัฐศาสตร์ในการบริหารจัดการความขัดแย้ง มีผู้เข้าสัมมนารวม 400 คน.

กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ