สานสัมพันธ์ ไทย - ลาว ดึงใช้แสงซินโครตรอน หวังสร้างความเข้มแข็งด้านวิทยาศาสตร์ในอาเซียน

ข่าวทั่วไป Friday January 16, 2015 17:33 —สำนักโฆษก

ซินโครตรอน จับมือ กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ แห่ง สปป. ลาว หารือความร่วมมือวิจัยพัฒนา และฝึกอบรมนักวิทยาศาสตร์ของ สปป.ลาว ในการพัฒนาความรู้ด้านเทคโนโลยีแสงซินโครตรอน หวังสร้างความเข้มแข็งทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในระดับภูมิภาคอาเซียนอย่างยั่งยืน

วันนี้ (15 มกราคม 2558) ศาสตราจารย์ นาวาอากาศโท ดร. สราวุฒิ สุจิตจร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน ให้การต้อนรับ ศาสตราจารย์ ดร.บ่อเวียงคำ วงดาลา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชน (สปป.) ลาว ในโอกาสนำคณะเข้าหารือความร่วมมือด้านงานวิจัยและเยี่ยมชมสถาบันฯ ณ อาคารสิรินธรวิชโชทัย สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (องค์การมหาชน) จ.นครราชสีมา การหารือดังกล่าวจะนำไปสู่ความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในภูมิภาคอาเซียน ให้เข้มแข็งและยั่งยืนต่อไป

ศาสตราจารย์ นาวาอากาศโท ดร.สราวุฒิ สุจิตจร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (องค์การมหาชน) เปิดเผยว่า “การหารือความร่วมมือในการวิจัยพัฒนาครั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องมาจากการลงนามความร่วมมือระดับรัฐมนตรีว่าด้วยความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระหว่างกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของไทย และ สปป. ลาว เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2557 ณ นครหลวงเวียงจันทร์ สปป. ลาว ที่ผ่านมา ซึ่งสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอนเป็นสถาบันที่ให้บริการแสงซินโครตรอนแห่งเดียวในประเทศไทยและใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน สามารถรองรับนักวิจัยจากทั้งในและต่างประเทศ อีกทั้งเรายังมีบุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญทั้งทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคนิควิศวกรรม ซึ่งพร้อมเปิดรับนักวิจัยจาก สปป.ลาวเข้ามาใช้บริการแสงซินโครตรอนเพื่อการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีร่วมกัน อาทิงานวิจัย เพื่อวิเคราะห์โครงสร้างโมเลกุลของสมุนไพรลาว เป็นต้น นอกจากนี้ทางสถาบันฯ ยังสนับสนุนทุนให้กับนักวิทยาศาสตร์จาก สปป.ลาว เข้าร่วมฝึกอบรมโครงการต่างๆ ทางด้านเทคโนโลยีแสงซินโครตรอน อีกด้วย”

“อย่างที่ทราบกันดี ไทย-ลาว ถือเป็นบ้านใกล้เรือนเคียง ที่มีความใกล้ชิดกันทางภาษาและวัฒนธรรม อีกทั้งเรายังมีทรัพยากรทางธรรมชาติที่คล้ายคลึงกัน หากเรานำเทคโนโลยีแสงซินโครตรอนมาใช้ประโยชน์ร่วมกันในด้านนี้ จะเป็นการเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจให้กับผลงานทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระหว่างสองประเทศได้อีกทางหนึ่งด้วย” ศ.น.ท.ดร.สราวุฒิ กล่าวทิ้งท้าย

เผยแพร่ข่าวโดย : นางสาวชลธิชา แสงเทียนสุวรรณ

กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

โทร. 02 333 3732 โทรสาร 02 333 3834 E-mail : pr@most.go.th

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ