มท.1 มอบนโยบายให้แก่ผู้บริหารและบุคลากรกรมที่ดินทั่วประเทศ เน้นสร้างงานด้วยจิตสำนึกการบริการ และความโปร่งใสในการปฏิบัติงาน

ข่าวทั่วไป Saturday January 31, 2015 15:14 —สำนักโฆษก

วันนี้ (31 ม.ค. 58) เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุม 1 ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกล (Video Conference) เพื่อมอบนโยบายด้านการเสริมสร้างจิตสำนึกการให้บริการ และการสร้างความโปร่งใสในการปฏิบัติราชการ ให้แก่ผู้บริหารและบุคลากรของกรมที่ดินทั่วประเทศ กว่า 10,000 คน โดยมีผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย เข้าร่วมประชุม

พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้กล่าวถึง การทำงานของกระทรวงมหาดไทย ขณะนี้ว่า เป็นองค์กรที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาประเทศ และมีอำนาจหน้าที่ในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข เพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี ประกอบกับ รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับงานบริการประชาชน โดยให้ทุกกระทรวงเร่งดำเนินงานให้เห็นเป็นรูปธรรม โดยในส่วนของกระทรวงมหาดไทย ได้มีการจัดทำโครงพิเศษภายใต้แนวคิด “มหาดไทยบำบัดทุกข์ สร้างสุขทั่วไทย” เพื่อมอบเป็นของขวัญให้กับประชาชนตามนโยบายของรัฐบาล และได้มีการเน้นย้ำถึงแนวทางการปฏิบัติงานและการบริการประชาชนทั้งในเรื่อง “ความโปร่งใส เป็นธรรม” และ “บริการด้วยใจ คนไทยยิ้มได้” ซึ่งที่ผ่านมาได้รับการชื่นชมเป็นอย่างดีจากประชาชนถึงการทำงานของศูนย์ดำรงธรรม ที่สามารถช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนได้ สำหรับการให้บริการประชาชนในส่วนของกรมที่ดิน ที่มีการดำเนินงานทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยในแต่ละปีมีผู้มาขอรับบริการเป็นจำนวนมาก ดังนั้น จึงมีความจำเป็นจะต้องเร่งพัฒนางานในด้านบริการให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และให้เห็นผลอย่างชัดเจนเป็นรูปธรรม เพื่อภาพลักษณ์ที่ดีทั้งต่อองค์กรและผู้ปฏิบัติงาน โดยได้เน้นย้ำถึงแนวทางในการปฏิบัติงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้บังเกิดผลสัมฤทธิ์โดยเร็ว และยั่งยืน ภายใต้แนวคิด “สำนักงานที่ดินทั่วไทย รวดเร็ว โปร่งใส ใส่ใจบริการ” โดยปรับเปลี่ยนทัศนคติของบุคลากร ให้บริการด้วยไมตรีจิต (Service mind) รวมทั้งการปรับปรุงกระบวนการปฏิบัติงาน โดยการนำระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการบริการประชาชน เช่น การติดตั้งระบบจ่ายคิวบริการอัตโนมัติ (QR Code) เพื่ออำนวยความสะดวกกับประชาชนผู้มาใช้บริการ การจัดทำคู่มือรับประกันระยะเวลาบริการ รวมทั้งการเร่งรัดพัฒนาศูนย์ข้อมูลที่ดินและแผนที่แห่งชาติ เพื่อเป็นคลังข้อมูลที่มีความถูกต้อง ครบถ้วน สามารถนำไปใช้ในการบริหารจัดการที่ดินได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อนำไปสู่ การให้บริการในรูปแบบ Smart Service และการเป็น “ผู้นำในเรื่อง Digital Economy” ในอนาคต

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอให้ทุกหน่วยงาน ให้ความสำคัญในการพัฒนาบุคลากรในสังกัด เพื่อให้ตระหนักรู้ถึงการสร้างจิตสำนึกให้มีคุณธรรม จริยธรรม และปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต รวมทั้งการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ ด้วยการมีจิตสำนึกที่ดีในการปฏิบัติงาน ยึดถือประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติเป็นที่ตั้ง ควบคู่ไปกับการยึดหลักธรรมาภิบาลในการทำงาน ภายใต้การมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีต่อองค์กรและกระทรวงมหาดไทย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ