นรม. เป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารสำนักงบประมาณแห่งใหม่ (อาคารสำนักงบประมาณ 59 ปี)

ข่าวทั่วไป Thursday March 5, 2015 16:21 —สำนักโฆษก

วันนี้ (5 มี.ค. 58) เวลา 12.19 น. ณ บริเวณสถานที่ก่อสร้างอาคารสำนักงบประมาณ 59 ปี ถนนพหลโยธิน แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารสำนักงบประมาณแห่งใหม่หรืออาคารสำนักงบประมาณ 59 ปี โดยมีผู้ร่วมงาน ประกอบด้วย ปลัดกระทรวงการคลัง ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ คณะผู้บริหาร ข้าราชการบำนาญ ข้าราชการและเจ้าหน้าที่สำนักงบประมาณ ตลอดจนผู้แทนหัวหน้าส่วนราชการจากหน่วยงาน ทั้งภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมงาน จำนวนประมาณ 500 คน

นายสมศักดิ์ โชติรัตนะศิริ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ได้กล่าวรายงานความว่า คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 23 เมษายน 2556 อนุมัติให้สำนักงบประมาณใช้ที่ราชพัสดุ แปลงหมายเลข ทะเบียนที่ กท. 2956 และ กท. 0456 (สำนักบริหารทรัพย์สินไทย เดิม) สร้างบนเนื้อที่ 5 ไร่ 91 ตารางวา เป็นสถานที่ก่อสร้างอาคารสำนักงานแห่งใหม่หรืออาคารสำนักงบประมาณ 59 ปี ทั้งนี้ โดยให้สำนักงบประมาณพิจารณาดำเนินการออกแบบการก่อสร้างอาคารให้เหมาะสม โดยใช้งบประมาณกว่า 1,000 ล้านบาทเพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ มีพื้นที่สำนักงานและจัดเก็บข้อมูลต่าง ๆ ที่ปลอดภัย ทันสมัย ที่มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพทางกายภาพของพื้นที่และตอบสนองความต้องการใช้พื้นที่ให้สามารถรองรับการปฏิบัติงานของสำนักงบประมาณทั้งในปัจจุบันและอนาคตได้อย่างคุ้มค่า และเกิดประโยชน์สูงสุด รวมทั้งสะท้อนเอกลักษณ์ที่โดดเด่นและสอดคล้องกับภารกิจด้านการงบประมาณของประเทศ ซึ่งอาคารสำนักงบประมาณ 59 ปี มีการออกแบบที่ใช้สัญลักษณ์ของธนบัตรมาเป็นองค์ประกอบสำคัญในการออกแบบที่มีรูปทรงอาคารที่ทันสมัยและแปลกตาไปจากอาคารทางสี่เหลี่ยมทั่วไป

ทั้งนี้ อาคารสำนักงบประมาณ 59 ปี เป็นอาคารตามมาตรฐานอาคารเขียวภาคราชการของสถาบันอาคารเขียวไทย ประกอบด้วย 2 อาคาร ได้แก่ อาคารหลัก มีพื้นที่ไม่น้อยกว่า 72,000 ตารางเมตร เป็นอาคารเพื่อรองรับพื้นที่สำนักงานห้องประชุม ที่จอดรถ พื้นที่ให้บริการสาธารณะและแสดงสินค้าในบริเวณส่วนชั้นล่างของอาคาร และอาคารรอง มีพื้นที่ไม่น้อยกว่า 3,000 ตารางเมตร เป็นอาคารเพื่อรองรับการปฏิบัติงานของศูนย์ข้อมูลเทคโนโลยีสารสนเทศ (Data Center) เพื่อพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของสำนักงบประมาณในอนาคต โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณปี 2560

หลังจากผู้อำนวยการสำนักงบประมาณได้กล่าวรายงานเสร็จสิ้นแล้ว ได้เรียนเชิญนายกรัฐมนตรีเป็นประธานประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารสำนักงบประมาณแห่งใหม่หรืออาคารสำนักงบประมาณ 59 ปี ตามลำดับเป็นอันเสร็จพิธีฯ พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีได้ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกร่วมกับคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สำนักงบประมาณด้วย

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

พัณณ์วรินทร์ อินโท่โล่ รายงาน

ดวงใจ กล่อมจิตต์ ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ