เครือข่ายเพื่อธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา เข้าพบ รมช.ศธ.

ข่าวทั่วไป Friday February 27, 2015 17:38 —สำนักโฆษก

ตัวแทนเครือข่ายเพื่อธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา จากมหาวิทยาลัยบูรพา มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ จำนวน 20 คน เข้าพบ ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อหารือและยื่นหนังสือแถลงการณ์เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 กุมภาพันธ์ 2558 ที่ห้องประชุมเสมารักษ์ โดยมีนายแพทย์กำจร ตติยกวี เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา ร่วมประชุมหารือ

รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ที่ผ่านมารับทราบปัญหาดังกล่าวมาโดยตลอด ซึ่งพบว่ามหาวิทยาลัยแต่ละแห่งมีความวิกฤตของปัญหาแตกต่างกัน

ในส่วนของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ มีประเด็นของอธิการบดีและการสรรหานายกสภามหาวิทยาลัย เป็นปัญหาที่ยืดเยื้อมานาน เลือดไหลออก คือยิ่งยืดเยื้อยาวนาน ยิ่งกระทบต่อเด็ก และส่งผลให้มหาวิทยาลัยเสียอาจารย์และเจ้าหน้าที่ที่มีศักยภาพไปเป็นจำนวนมาก ส่วนที่ทำงานอยู่ก็ไม่มีขวัญกำลังใจ ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (ก.พ.อ.) เมื่อเร็วๆ นี้ ก็ได้เสนอให้กระทรวงศึกษาธิการตั้งคณะทำงานที่มีความเป็นกลาง เพื่อไปหาข้อมูลมานำเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โดยให้ความเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย แม้ที่ผ่านมาจะมีข้อมูลอยู่ส่วนหนึ่งแล้วก็ตาม แต่เมื่อเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงไป จึงต้องไปรับฟังข้อมูลเพิ่มเติมจากทั้งสองฝ่าย

ในส่วนของมหาวิทยาลัยบูรพา เป็นการสรรหาอธิการบดี ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครอง จึงจำเป็นต้องรอศาลปกครองก่อน

ในส่วนของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้มีการแต่งตั้งอธิการบดีไปแล้ว หากเป็นไปตามกติกาของสภามหาวิทยาลัย ก็ต้องเคารพการตัดสินใจของสภามหาวิทยาลัยแต่ละแห่ง

ต่อข้อคำถามเกี่ยวกับข้อเสนอให้รัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ จัดการแก้ไขในประเด็นต่างๆ เหล่านี้ รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า สิ่งที่กำลังดำเนินการเกี่ยวกับระบบธรรมาภิบาล จะกำหนดไว้ในร่างแก้ไขพระราชบัญญัติอุดมศึกษาฉบับต่อไปด้วย โดยเฉพาะจุดกึ่งกลางระหว่างการที่ให้มหาวิทยาลัยดูแลจัดการตัวเอง กับการที่กระทรวงศึกษาธิการสามารถเข้าไปดูแลในกรณีที่เกิดปัญหาได้ โดยจะต้องพิจารณาถึงขอบเขตอำนาจหน้าที่ของกระทรวงศึกษาธิการและรัฐมนตรี

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กำลังหารือกับ ดร.สุเมธ แย้มนุ่น อดีตเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา และอาจารย์จากมหาวิทยาลัย เพื่อหามาตรการทางบวกในการขับเคลื่อนระบบธรรมาภิบาล เช่น การให้รางวัล การส่งเสริมกิจกรรมต่างๆ เป็นต้น

ภาพ สถาพร ถาวรสุข

นวรัตน์ รามสูต

บัลลังก์ โรหิตเสถียร

สรุป/รายงาน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ